Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 14: Uy-Lít - xơ trở về (trích ô-đi-xê - sử thi hi lạp)

. Tác giả

Là nhà thơ Hi Lạp, sống vào khoảng Thế kỉ IX – VIII tr.CN.

Là nhà thơ mù, ông là con một gia đình nghèo, sinh ra bên dòng sông Mê-lét.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 14: Uy-Lít - xơ trở về (trích ô-đi-xê - sử thi hi lạp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy, cô giáo về dự giờ Ngữ văn lớp 10A2Tiết 14Uy-lít-xơ trở về(Trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp)Hô - me – rơI. Đọc – hiểu khái quát1. Tác giả- Là nhà thơ mù, ông là con một gia đình nghèo, sinh ra bên dòng sông Mê-lét.- Là nhà thơ Hi Lạp, sống vào khoảng Thế kỉ IX – VIII tr.CN..Ông được suy tôn là cha đẻ của thơ ca Hi Lạp cổ đại, được coi là tác giả của hai bản trường ca bất hủ I-li-át và Ô-đi-xê.Hô-me-rơHô-me-rơ đi kể chuyện ở các thành bang2. Tác phẩm Ô-đi-xêa, Nguồn gốc, đề tài: + I-li-át và Ô-đi-xê đều được khai thác từ truyền thuyết về cuộc chiến tranh thành Tơ-roa. + Ô-đi-xê là bức tranh hoành tráng, hào hùng của người Hi Lạp trong công cuộc chinh phục thiên nhiên và di dân mở đất.b, Tóm tắt tác phẩm Ô-đi-xê: + Khúc ca I – VIII: Cuộc sống lênh đênh, phiêu bạt của Uy-lít-xơ kể từ khi rời thành Tơ-roa. + Khúc ca IX – XII: Theo yêu cầu của vua A-ki-nô-ốt, Uy-lít-xơ đã kể lại cuộc hành trình của mình đầy li kì và mạo hiểm. + Khúc ca XIII – XXIV: Uy-lít-xơ trở về đoàn tụ với gia đình.Hành trình của Uy-lít-xơc, Chủ đề chính của Ô-đi-xê: Chinh phục thiên nhiên để khai sáng, mở rộng giao lưu.- Tái hiện xung đột giữa các nền văn minh, các trình độ văn hoá.- Thể hiện cuộc đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình.3. Vị trí đoạn trích Uy-lít-xơ trở vềĐoạn trích thuộc khúc ca thứ XXIII: Uy-lít-xơ trở về đoàn tụ với gia đình.II. Đọc – hiểu chi tiết1. Gợi ý cách đọc: - Đọc bằng giọng kể sử thi trang trọng, trầm hùng. - Cần thay đổi giọng đọc cho phù hợp với ngôn ngữ từng nhân vật, qua giọng đọc thể hiện tíng cách của các nhân vật đó. Đoạn cuối cần đọc với giọng xúc động nghẹn ngào. - Chú ý đến tên nhân vật, các từ khó trong phần chú thích.2. Bố cục: - Đoạn 1: Từ đầu cho đến kém gan dạ: Tác động của nhũ mẫu ơ-ri-clê và Tê-lê-mác đối với Pê-nê-lốp. - Đoạn 2: Đoạn còn lại: Cuộc đấu trí giữa Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp.3. Tìm hiểu văn bảna, Hoàn cảnh của hai người trước khi gặp lại nhauUy-lít-xơ: Sau khi đã giết hết 108 kẻ cầu hôn Pê-nê-lốp, đứng trước thử thách: phải chứng minh với Pê-nê-lốp mình là Uy-lít-xơ. Pê-nê-lốp: + Chờ chồng 20 năm. + Tấm thảm ngày dệt đêm tháo làm kế trì hoãn sự thúc bách của bọn cầu hôn. + Cha mẹ đẻ thúc giục nàng tái giáPê-nê-lốp chung thuỷb, Tác động của nhũ mẫu ơ-ri-clê và Tê-lê-mác với Pê-nê-lốp* Tác động của nhũ mẫu Ơ-ri-clê với Pê-nê-lốp-> Pê-nê-lốp là người phụ nữ thận trọng, chín chắn, khôn ngoan, không hề nóng vội.- Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi nàng gặp mặt Uy-lít-xơPê-nê-lốp và Uy-lít-xơ- Nàng rất đỗi phân vân: + Không biết đứng gần hay đứng xa hay lại gần.+ Ngồi lặng thinh hồi lâu, khi đăm đăm nhìn, khi lại không nhận ra chồng-> Thể hiện sự thận trọng của nàng, lí trí tỉnh táo nhưng tâm trạng cũng hết sức phức tạpPê-nê-lốp thận trọng

File đính kèm:

  • pptUylitxo tro ve(4).ppt