Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Độc tiểu thanh ký

 Quy luật hưng phế của thiên nhiên . Gợi liên tưởng đến con người tài hoa ở Cô Sơn Tây Hồ: TT.

Một mình viếng thương nàng qua một tập sách đọc trước cửa sổ .

Con người tài hoa ở Tây Hồ xưa kia chẳng còn để lại gì. Một mình ta viếng thương nàng qua một tập sách đọc trước cửa sổ.

 

ppt5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Độc tiểu thanh ký, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Độc Tiểu Thanh ký ( Đọc tập Tiểu Thanh kí ) Nguyễn Du I. Cảm nhận chung. - Viết vào thời gian khi ND đã ra làm quan được ít năm. Nằm trong tập “ Thanh Hiên tiền hậu tập ” (1786- 1804 ). 1. Xuất xứ: 2. Cảm hứng chủ đạo: Tấm lòng xót thương đối với người phụ nữ tài sắc, đồng thời tác giả tự cảm thương mình. Độc Tiểu Thanh kýII. Hướng dẫn phân tích: ( Đọc tập Tiểu Thanh kí ) Nguyễn Du1 . Hai câu đề: Tây hồ hoa uyển tẫn thành khư Độc điếu song tiền nhất chỉ thư Vườn hoa bên Tây Hồ xưa đẹp thế mà nay đã hoang tàn. Quy luật hưng phế của thiên nhiên . Gợi liên tưởng đến con người tài hoa ở Cô Sơn Tây Hồ: TT. Một mình viếng thương nàng qua một tập sách đọc trước cửa sổ . => Con người tài hoa ở Tây Hồ xưa kia chẳng còn để lại gì. Một mình ta viếng thương nàng qua một tập sách đọc trước cửa sổ. —> ND đã tìm thấy sự đồng điệu của hai tâm hồn cô đơn. Độc Tiểu Thanh ký I. II . Hướng dẫn phân tích: 2. Hai câu thực: Chi phấn hữu thần liên tử hậu, văn chương vô mệnh luỵ phần dư . Người phụ nữ có hồn chắc phải xót xa về những việc sau khi chết. Nguyễn Du Văn chương không có số mệnh nhưng vì liên đới tới tiểu thanh mà bị đốt dở. => Gợi lại cuộc đời đầy bi kịch của Tiểu Thanh, người có tài văn chương. ND khẳng định đề cao tài năng và cảm thông với cuộc đời TT. I.II. Hướng dẫn phân tích: 3. Hai câu luận:Cổ kim hận sự thiên nan vấn Phong vận kỳ oan ngã tự cư. Những việc đáng tiếc từ trước tới nay không thể giải thích mà cũng khó có thể hỏi trời . Độc Tiểu Thanh ký Nguyễn Du N D tự coi mình là người cùng hội cùng thuyền với kẻ mang nỗi oan lạ lùng của người đẹp, nhất là người có tài văn chương .  Luận bàn về nỗi oan khiên của cuộc đời những con người tài hoa. Độc Tiểu Thanh kí Nguyễn Du 4. Hai câu kết: Bất tri tam bách dư niên hậu Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như Chẳng biết 300 năm lẻ nữa, có ai trong thiên hạ khóc Tố Như không. —> chuyển sang thương mình khóc mình. Nỗi niềm băn khoăn day dứt: Không biết 300 năm lẻ nữa có thương mình, như mình thương TT không. I. II. Hướng dẫn phân tích: III.Tổng kết:

File đính kèm:

  • pptDoc tieu thanh ky(3).ppt
Giáo án liên quan