Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Chủ đề: Chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân đạo qua hai tác phẩm “phú sông bạch đằng-Trương hán siêu” và “đại cáo bình ngô - Nguyễn Trãi”

1.Phú sông Bạch Đằng :

 - Niềm tự hào trước truyền thống yêu nước chống xâm lược.

 + Qua lời kể các bô lão, dòng BĐ lịch sử, nơi ghi dấu chiến thắng của Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, là nơi chứng kiến hào khí Đông A của nhà Trần phá tan quân Mông-Nguyên đã được tái hiện lịch sử giúp truyền ngọn lửa truyền thống từ đời này đến đời khác.

 + Thông qua việc hồi tưởng và miêu tả chi tiết những chiến thắng trên sông BĐ đã chứng tỏ các bô lão cũng

như dân tộc và công lao của cha ông.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Chủ đề: Chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân đạo qua hai tác phẩm “phú sông bạch đằng-Trương hán siêu” và “đại cáo bình ngô - Nguyễn Trãi”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thực hiện : Vi Xuân Hải-THPT Chi LăngNgày soạn: 30/ 1 ; Tiết 24, Tuần học : 23 Chào mừng các em đã đến dự giờ học tự chọn 24!Chủ đề : Chủ nghĩa yêu nước và CN nhân đạo qua hai tác phẩm “ Phú sông Bạch Đằng-Trương Hán Siêu” và “ Đại cáo Bình Ngô-Nguyễn TRãi ”I.Chủ nghĩa yêu nước biểu hiện qua hai bài : Phú sông Bạch Đằng và Đại cáo Bình Ngô1.Phú sông Bạch Đằng : - Niềm tự hào trước truyền thống yêu nước chống xâm lược. + Qua lời kể các bô lão, dòng BĐ lịch sử, nơi ghi dấu chiến thắng của Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, là nơi chứng kiến hào khí Đông A của nhà Trần phá tan quân Mông-Nguyên đã được tái hiện lịch sử giúp truyền ngọn lửa truyền thống từ đời này đến đời khác. + Thông qua việc hồi tưởng và miêu tả chi tiết những chiến thắng trên sông BĐ đã chứng tỏ các bô lão cũngnhư dân tộc và công lao của cha ông.Tự hào về truyền thống đạo lí nhân nghĩa của dân tộc, biết ơn , ghi nhớ công lao những vị anh hùng dân tộc, những con người đã gắn chiến thắng của dân tộc với tên tuổi truyền thống đã được đúc kết thành chân lí vĩnh hằng: bất nghĩa  tiêu vong anh hùng  lưu danhTranh minh họa2.Đại cáo Bình Ngô:- Khẳng định truyền thống yêu nước, chủ quyền độc lập dân tộc bằng những yếu tố: +Văn hiến + Cương vực lãnh thổ + Phong tục tập quán + Các triều đại lâu đời +Hào kiệt nhiều + Chiến thắng nhiều ngoại xâm  Dân tộc Việt Nam có quyền hưởng độc lập .Từ Triệu, Đinh Lý , Trần .Dân tộc Việt Nam là chính nghĩa. - Tố cáo tội ác của giặc Minh : + Âm mưu xâm lược . + Chính sách cai trị tàn bạo . - Ca ngợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn : + Người anh hùng : có lí tưởng cao cả, con người bình thường giản dị, gắn bó với nhân dân. + Niềm tin tưởng vững chắc vào nền độc lập II.Chủ nghĩa nhân đạo biểu hiện qua : Phú sông Bạch Đằng và Đại cáo Bình Ngô: 1.Phú sông Bạch Đằng: - Khẳng định, đề cao vai trò, vị trí con người. + Các bô lão: suy ngẫm về nhân tố tạo nên các thắng lợi đó là con người, là những nhân tài : Quả là : Trời đất cho nơi hiểm trở Cũng nhờ: Nhân tài giữ cuộc điện an +Nhân vật khách suy ngẫm về mối quan hệ giữa địa linh ( đất thiêng) và nhân kiệt ( người giỏi)Tranh minh hoạTa thắng giặc không cốt ở đất hiểm mà chủ yếu ở đức lớn, ở sức mạnh của con người “ nhân kiệt “ mới là yếutố quyết định Sông Bạch Đằng ngày nay2.Đại cáo Bình Ngô: - Tiếng nói về quyền tự hào dân tộc, quyền sống của con người: + Tố cáo âm mưu xâm lược của giặc Minh, Nguyễn Trãi đứng trên lập trường dân tộc . + Tố cáo sự bóc lột con người thậm tệ của giặc Minh, tố cáo sự huỷ hoại cuộc sống con người bằng những hành động diệt chủng “ nướng dân đen”,bằng sự huỷ hoại môi trường sống,Xin chân thành cảm ơn sự theo dõi của các em !

File đính kèm:

  • ppttu chon bam sat 24(1).ppt