Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tóm tắt văn bản tự sự

-Tóm tắt tác phẩm : giúp người đọc, người nghe nắm được nội dung chính. Cần phản ánh trung thành tác phẩm.

 Thủa ấy, có một gia đình nghèo. Hai cha con chỉ còn một manh khố ngắn dùng chung để khi có việc ra ngoài. Lúc người cha qua đời, Chử Đồng Tử đã dành chiếc khố cuối cùng khâm liệm cha. Từ đó ngày ngày chàng thường phải ngâm mình dưới nước.

 Trên bãi sông nhờ trời se duyên chàng lấy được công chúa Tiên Dung.

 Do tính tình chân thật, chàng được nhà sư Phật Quang truyền cho phép lạ : với chiếc gậy và cái nón, trong một đêm giữa vùng lầy đã mọc lên một lâu đài nguy nga.

Nhà vua nghi vợ chồng Chử Đồng Tử làm phản, sai quân đến đánh, Chử Đồng Tử cùng Tiên Dung bay về trời cùng thành quách.

 Chử Đồng Tử, Tiên Dung đã về trời nhưng tình yêu, lòng hiếu thảo còn ở lại mãi với trần gian.

 

ppt5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tóm tắt văn bản tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT VĂN BẢNTỰ SỰI.TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ ;-Tóm tắt tác phẩm : giúp người đọc, người nghe nắm được nội dung chính. Cần phản ánh trung thành tác phẩm. Thủa ấy, có một gia đình nghèo. Hai cha con chỉ còn một manh khố ngắn dùng chung để khi có việc ra ngoài. Lúc người cha qua đời, Chử Đồng Tử đã dành chiếc khố cuối cùng khâm liệm cha. Từ đó ngày ngày chàng thường phải ngâm mình dưới nước. Trên bãi sông nhờ trời se duyên chàng lấy được công chúa Tiên Dung. Do tính tình chân thật, chàng được nhà sư Phật Quang truyền cho phép lạ : với chiếc gậy và cái nón, trong một đêm giữa vùng lầy đã mọc lên một lâu đài nguy nga.Nhà vua nghi vợ chồng Chử Đồng Tử làm phản, sai quân đến đánh, Chử Đồng Tử cùng Tiên Dung bay về trời cùng thành quách. Chử Đồng Tử, Tiên Dung đã về trời nhưng tình yêu, lòng hiếu thảo còn ở lại mãi với trần gian.-Tóm tắtĐọc kỹXác định nội dung chínhSắp xếp nội dung chínhViết văn bản tóm tắtIII.TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ THEO NHÂN VẬT CHÍNH : -Tóm tắt văn bản theo nhân vật chính : Viết hoặc kể ngắn gọn những sự việc cơ bản xảy ra với các nhân vật đó.-Nhân vật trong tác phẩm văn học : chính , phụTÁC PHẨMNHÂN VẬT CHÍNHNHÂN VẬT PHỤAn Dương Vương và Mị Châu, Trọng ThuỷAn Dương Vương, Mị Châu, Trọng ThuỷCụ già, sứ Thanh GiangUy-lit-xơ trở vềUy-lít-xơ, Pê-nê-lốpNhũ mẫu, Tê-lê-mác.GIỐNG NHAUKHÁC NHAU-Cùng trong văn bản An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ-Tóm tắt ngắn gọn về nhân vật chính nêu được các sự việc cơ bảnxảy ra với mỗi nhân vật.Mỗi đoạn tập trung vào những sự kiện, sự việc, xung độtnổi bật một nhân vật.BÀI TẬPChỉ ra sự giống nhau và khác nhau của 2 đoạn văn (trang 88,89)CÁCH TÓM TẮT : Bám vào các sự việc xảy ra từ đầu đến cuối câu chuyện theo diễn biến số phận hoặc cuộc đời của nhân vậtdùng lời văn để tóm tắt.Tóm tắt chuyện của nhân vật Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tộiII.LUYỆN TẬP :Sau khi thoát khỏi tay bọn quỷ vương, Xi ta bị Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của mình bằng cơn ghen dữ dội, không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để Ra-ma tin ở lòng chung thủy của mình, Xi-ta đã bước vào lửa. Thần lửa A-nhi biết được nàng trong sạch, đã cứu nàng.

File đính kèm:

  • pptvan ban tu su.ppt