Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 97, 98: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Cuốn sổ gia đình,Hình ảnh chị em Việt khiêng bàn thờ mẹ. “Việt ghé vào một đầu.nào đưa má sang nhà chú Năm,chúng con đi đánh giặt trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập chúng con đưa má về.Việt khiêng trước. Chị Chiến khiêng bịch bich phía sau.nghe tiếng chị Việt thấy thương chị lạ lần đầu tiên Việt nới thấy lòng mình rõ như thế.Còn mối thù thằng Mỹ thì rờ thấy được, vì nó đang đè nặng trên vai”

Vì sao làm cho chúng ta xúc động ? Vì chúng ta nhập thân vào tác phảm,biến tác phẩm thành thế giới nghệ thuật riêng của bản thân.

Em phân biệt giữa đọc và tiếp nhận

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 97, 98: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 97+98 GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌCI-GIÁ TRỊ VĂN HỌC 1-Giá trị nhận thức2-Giá trị giáo dục3-Giá trị thẩm mỹII TIẾP NHẬN VĂN HỌC1-Khái niệm :Vd: Đọc tác phẩm “ Chiếc thuyền ngoài xa em có suy nghĩ gì”?Theo em thế nào là tiếp nhận văn học ?Tác giảTác phẩmNgười tiếp nhậnTác giảGiá trị văn họcCuốn sổ gia đình,Hình ảnh chị em Việt khiêng bàn thờ mẹ. “Việt ghé vào một đầu.nào đưa má sang nhà chú Năm,chúng con đi đánh giặt trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập chúng con đưa má về.Việt khiêng trước. Chị Chiến khiêng bịch bich phía sau.nghe tiếng chị Việt thấy thương chị lạ lần đầu tiên Việt nới thấy lòng mình rõ như thế.Còn mối thù thằng Mỹ thì rờ thấy được, vì nó đang đè nặng trên vai”Vì sao làm cho chúng ta xúc động ? Vì chúng ta nhập thân vào tác phảm,biến tác phẩm thành thế giới nghệ thuật riêng của bản thân.Em phân biệt giữa đọc và tiếp nhận.2-Tiếp nhận trong đời sống văn họcVd: đọc tác phẩm “ Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi : Hình ảnh nào làm em ấn tượng và cảm động nhất?Với tác phẩm này đối với người này thì tiếp nhận kiểu này, đối với người kia thì tiếp nhận kiểu khác từ đó chúng ta mới cảm nhận được cái hay, cái nhược điểm của tác phẩm này.Vậy tính chất tiếp nhận của văn học là gì? Vd: Đọc tác phẩm “Rừng xà nu” cách tiếp nhận của em với tác phẩm này như thế nào? Vì sao em có cách tiếp nhận như thế ?3-Tính chất tiếp nhận+ Thị hiếu + Lứa tuổi+Năng lực Quá trình này được coi như là quá trình giao tiếp giữa tác giả và người đọc thông qua tác phẩmTính chất tiếp nhận văn học thể hiện ở đặc điểm cơ bản nào? Có 2 đặc điểm cơ bản. Tác giảTác phẩmNgười tiếp nhậnVậy qua sự phân tích trên em hãy cho biết có mấy cấp độ tiếp nhận ? Theo em cách tiếp nhận nào nào là phổ biến và đơn giản nhất?3-Cấp độ tiếp nhận văn chương Đọc bài Sóng của Xuân Quỳnh chúng ta có rất nhiều cách để tiếp nhận : + Tiếp nhận trực tiếp hình tượng Sóng + Tiếp nhận tâm trạng của nhân vật Em + Tiếp nhận hình tượng Sóng và cả tâm trạng của nhân vật EmLàm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả ?Câu hỏi trắc nghiệm: Giá trị nào sau đây không chính xác trong một tác phẩm văn học ?A- Giá trị thẩm mĩB- Giá trị nhận thứcC- Giá trị giáo dụcD- Giá trị giải tríChúc sức khỏe quý thầy cô, hẹn gặp lại!

File đính kèm:

  • ppttiep nhan van hoc.ppt