Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 93: Văn bản tổng kết (Tiếp theo)

* Trình bày những vấn đề cuộc sống, xã hội ,vấn đề về lí tưởng đạo đức, vấn đề văn học mà ở hội nghị không có sự chuẩn bị trước, mà trao đổi tức thời như vậy gọi là phát biểu tự do .

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 93: Văn bản tổng kết (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn bản tổng kếtThế nào là phát biểu tự do ?* Trình bày những vấn đề cuộc sống, xã hội ,vấn đề về lí tưởng đạo đức, vấn đề văn học mà ở hội nghị không có sự chuẩn bị trước, mà trao đổi tức thời như vậy gọi là phát biểu tự do .Làm vănTiết 93Tiết 93văn bản tổng kếtI . Tìm hiểu chung về văn bản tổng kết :* Tổng kết về hoạt động gây quỹ khuyến học khuyến tài *Tổng kết về hoạt động cộng trình thanh niên chào mừng ngày thành lập đoàn 26-3*Tổng kết lớp tập huấn công tác Đoàn đội làm vănvăn bản tổng kếtII. Cách viết văn bản tổng kết :1. Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu :a. Bố cục và những nội dung chính:- Gồm ba phần:*Phần mở đầu:- Quốc hiệu hoặc tên tổ chức (Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh-Trường ĐHSPHN-Đội thanh niên tình nguyện số 2).- Địa điểm, ngàythángnăm(Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2007).- Tiêu đề (Báo cáo kết quả hoạt động tình nguyện tại các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng và người có công với nước).Anh (chị) có nhận xét gì về bố cục và những nội dung chính của ngữ liệu 1 SGK?văn bản tổng kết*Phần nội dung báo cáo gồm:- Tình hình tổ chức: địa điểm hoạt động (..), thời gian (..), số lượng tham gia (..).- Kết quả hoạt động (Hoạt động chăm sóc thương bệnh binh và người có công với nước; Hoạt động giao lưu văn hoá, văn ghệ, thể thao; Vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan; Hoạt động tổ chức ôn tập văn hoá và sinh hoạt hè cho con em thương binh, bệnh binh; Hoạt động xây dựng công trình thanh niên và tặn quà thương binh, bệnh binh).- Đánh giá chung.*Phần kết thúc: người viết báo cáo kí tên Văn bản trên thuộc loại văn bản tổng kết nào ? Và thuộc phong cách ngôn ngữ gì ?b. Văn bản trên là văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn,Và nó thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.Mục đích, yêu cầu của văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn là gì ?c. Mục đích: nhìn nhận, đánh giá hoạt động của tổ chức, hoặc cá nhân về công việc cụ thểYêu cầu: chính xác, khách quan,trung thực.2. Đọc bài tổng kết phần tiếng việt và thực hiện các yêu cầu :Bài tổng kết trên thuộc văn bản tổng kết nào ? Thuộc phong cách ngôn ngữ gì ?a. Văn bản trên thuộc văn bản tổn kết tri thức, và nó thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học.b. Mục đích : Hệ thống hoá những kiến thức đã học.*Yêu cầu : Ngắn gọn , chính xác và mạch lạc.*Bố cục : Rõ ràng 7 vấn đề kiến thức * Nội dung: Tóm tắt những kiến thức,kĩ năng cơ bản giúp người đọc nắm vững tri thức về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.III . Củng cố : Qua việc tìm hiểu hai loại văn bản tổng kết .Em cho biết mục đích , yêu cầu , nội dung và phong cách ngôn ngữ thường sử dụng trong văn bản tổng kết ?* Mục đích :- VBTK hoạt động thực tiễn : nhằm nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm khi kết thúc một công việc.- VBTK tri thức : nhằm tổng kết các tri thức hoặc các thành tựu nghiên cứu đã đạt được.* Yêu cầu : Chính xác, ngắn gọn, khách quan, chân thực.* Nội dung trình bày :- VBTK HĐTT: + Mục đích, yêu cầu.+ Những hoạt động chính.+ Bài học kinh nghiệm... - VBTK tri thức : lần lượt trình bày khái quát các tri thức và thành tựu nghiên cứu đã đạt được.* Tuỳ theo yêu cầu và nội dung mà VBTK sử dụng PCNN hành chính hay PCNN KH.III. Luyện tập:1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : Tổng kết thành tích công tác đoàn và phong trào thanh niên tình nguyện của chi đoàn 11 Năm học 2006-2007đặc điểm của chi đoàn()II . Công tác giáo dụcc chính trị, tư tưởng 1 . Ngay từ đầu năm học 2006-2007, được sự chỉ đạo của BCH Đoàn cấp trên, BCH Chi đoàn lớp 11A đã tổ chức cho đoàn viên trong chi đoàn tham gia các cuộc thi tìm hiểu điều lệ đoàn, giúp đoàn viên rõ hơn về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ cá nhân đối với phong trào chung của toàn trường.2.3.III. Kết quả thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện1. Tình nguyện phấn đấu trong học tập :Kết quả .2. Tình nguyện tham gia phong trào chống tệ nạn xã hộiKết quả 3. Tình nguyện chung sức cùng cộng đồng tham gia công tác xã hội Kết quả .IV. Công tác xây dựng đoàn 1 Vào đầu năm học , được sự chỉ đạo của BCH Đoàn cấp trên, BCH Chi đoàn khoá trước đã tổ chức một cách nghiêm túc Đại hội chi đoàn lớp 11A, bầu ra được một BCH Chi đoàn khoá 2006-2007, gồm ba đoàn viên xứng đáng với sự tín nhiệm của tập thể và đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới .2..3..Trong năm học 2006-2007, chi đoàn lớp 11Ađã đạt được một số thành tích nêu trên,Đề nghị cấp trên xem xét khen thưởng cho chi đoàn để thúc đẩy phong trào cho những năm học sau . TM BCH chi đoàn lớp 11A bí thư (Đã kí) a.VB trên đã đạt các yêu cầu sau:- Tường trình, thuyết minh cụ thể những hoạt động của chi đoàn sau một năm học.- Bố cục rõ ràng.- Nhận xét, kết luận đúng mực.- Đạt yêu cầu ngắn gọn, chính xác, khách quan, đúng loại VBTK HĐTTb. Các đoạn, ý bị lược :- Phần đầu : đặc điểm chung của chi đoàn, nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu chung của chi đoàn trong năm học 2006-2007.- Phần sau : tường trình hoặc thuyết minh những công việc, những thành tích, hoặc những thiếu sót cụ thể và kèm theo các số liệu minh hoạ.c. VB thiếu các nội dung :- Tên cơ quan ban hành VB.- Địa điểm, thời gian viết VB.- Phần rút ra bài học kinh nghiệm. Nhận xét:

File đính kèm:

  • pptvan ban tong ket 12.ppt