Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 76 – 77: Thuốc - Lỗ Tấn

 

Thời gian từ 1840 (chiến tranh thuốc phiện) đến 1919 (phong trào Ngũ Tứ) gắn với giai đoạn VH cận đại. Vấn đề cải cách VH và sự đóng góp của một số nhà cải cách như Hoàng Tôn Hiến, Khang Hưu Vi, Lương Khải Siêu.

 

ppt30 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 76 – 77: Thuốc - Lỗ Tấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thuốc Lỗ TấnTiết 76 – 77I/ Tỡm hieồu chung :1/Vaứi neựt veà xaừ hoọi vaứ vaờn hoùc Trung Quoỏc nửỷa sau theỏ kyỷ XIX vaứ ủaàu theỏ kyỷ XX ( SGK )Thời gian từ 1840 (chiến tranh thuốc phiện) đến 1919 (phong trào Ngũ Tứ) gắn với giai đoạn VH cận đại. Vấn đề cải cách VH và sự đóng góp của một số nhà cải cách như Hoàng Tôn Hiến, Khang Hưu Vi, Lương Khải Siêu...Thời gian từ 1919 (phong trào Ngũ Tứ) đến 1949 (nước CHND Trung Hoa ra đời) gắn với giai đoạn văn học hiện đại. Sự ra đời của các tổ chức văn học cách mạng, sự phát triển của các thể loại mới (thơ, kịch, tiểu thuyết) và sự xuất hiện của các nhà văn tiêu biểu (Lỗ Tấn, Quách Mạt Nhược ; Tào Ngu –Lôi Vũ). 2/ Tác giả Lỗ TấnThảo Luận NhómLỗ Tần đã làm nhũng nghề gỡ Tại sao cuối cùng ông lại chọn nghề viết văn?Những nghề lỗ tấn đã làmHàng hảiKhai mỏNghề Y Sáng tác văn chương2/ Tác giả Lỗ TấnTấm lòng yêu nước, thương dânNăm 1906, sau 2 năm học y, Lỗ Tấn đột ngột rời khỏi trường để chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn khác: văn nghệ. “Một quốc dân ngu muội và đớn hèn, thỡ cho dù cơ thể có to lớn đến mấy, khoẻ mạnh đến mấy, cũng chỉ có thể làm một vật thị chúng, và những kẻ đi xem thị chúng hoàn toàn vô nghĩa mà thôi” ...“theo tôi hồi đó muốn biến đổi tinh thần họ không gỡ bằng dùng văn nghệ. Thế là tôi định đề xướng phong trào văn nghệ”. (Tựa viết lấy). - Sự nghiệp sáng tác: phong phú Gào thét, Bàng hoàng, chuyện cũ viết theo lối mới- Ngòi bút Lỗ Tấn mang tính chất văn chương đích thực, bởi ông đề cập đến sứ mệnh thiêng liêng nhất của Vh là góp phần cứu nước cứu dân( chữa bệnh tinh thần)- Lỗ Tấn được nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam yêu mến. Sinh thời, Bác Hồ thích đọc tác phẩm của Lỗ Tấn bằng tiếng Trung Quốc.Lỗ Tấn sinh trưởng trong một gia đình sĩ đại phu phong kiến họ Chu : tên thật của ông là Chu Thụ NhânNgay từ thuở nhỏ, Lỗ Tấn đã được học hành liên tục và đầy đủ Lỗ Tấn tỏ ra là một học trò không chỉ hiếu học mà còn thông minh, có đầu óc độc lập Sự sa sút của gia đinh lỳc ụng Lỗ Tấn 13 tuổi đã để lại những dấu ấn đậm nét trong quãng đời thơ ấu của ông. Tựa Gào thét: “có ai từ con một gia đinh khá giả rơi vào cảnh khốn khó không, tôi cho rằng qua cái cầu ấy đại khái có thể thấy được bộ mặt thật của người đời “. Thời thơ ấu, Lỗ Tấn còn học được nhiều điều vô cùng quý giá từ những sự giáo dục bên ngoài trường học và kinh sách: Bà nộiU giàMẹThôn An KiềuNăm 1898, mười bảy tuổi, do những biến cố lớn trong lịch sử cũng như trong hoàn cảnh riêng, Lỗ Tấn rời quê hương lên Nam Kinh học ở Giang Nam thuỷ sư học đường – một trường học Tây. Năm 1899, Lỗ Tấn thi vào Khoáng Lộ học đường – một trường học có ông hiệu trưởng là người có tư tưởng duy tân. Năm 1902, 20 tuổi, vỡ thi đỗ xuất sắc, Lỗ Tấn được cử sang Nhật Bản du học. Mới sang Nhật, Lỗ Tấn vào trường dự bị Tokyo để học tiếng. Sau khi học tiếng, Lỗ Tấn vào học trường y ở Tiên Đài (Senday) – một thị trấn nhỏ của Nhật Bản. Lu Xun in Tokyo, 1904, after cutting off his queueLu Xun with Xu Guangping in Guangzhou, September 11, 1927Lu Xun and his son, 9.1930LuXun in Shang Hai, 1935Luxun's funeral, 10.19363. Tìm hiểu chung về truyện ngắna.Xuaỏt xửự :-Truyeọn ngaộn “Thuoỏc” ủửụùc ủaờng laàn ủaàu tieõn naờm 1919 treõn caực taùp chớ “Taõn thanh nieõn”, veà sau taực phaồm ủửụùc in chung trong taọp “Gaứo theựt” xuaỏt baỷn naờm 1923. Sau ủửụùc NXB Haứ Noọi in trong taọp “Loó Taỏn – Truyeọn ngaộn tuyeồn taọp ” naờm 1971. Cho biết xuất xứ truyện ngắn “ thuốc” của Lỗ Tấn ?3. Tìm hiểu chung về truyện ngắnb.Muùc ủớch saựng taực : Loó Taỏn vieỏt truyeọn ngaộn “Thuoỏc” ủeồ :+ Toỷ loứng toõn kớnh nhửừng ngửụứi baùn ủoàng hửụng cuứng chớ hửụựng .+ ẹoàng thụứi cuừng ruựt ra nhửừng baứi hoùc chua xoựt cho theỏ heọ mai sau. + Boọc loọ nieàm hy voùng : maựu cuỷa caực lieọt sú seừ khoõng bũ laừng queõn.Cho biết sáng tác truyện ngắn “ thuốc”, Lỗ Tấn nhằm mục đích gi ?c. Chuỷ ủeà :Thoõng qua truyeọn ngaộn “Thuoỏc”, Loó Taỏn ủaừ pheõ phaựn sửù laùc haọu cuỷa quaàn chuựng vaứ mong ửụực quaàn chuựng seừ tieỏn boọ hụn, coự caựi nhỡn ủuựng ủaộn hụn veà caựch maùng. Cho biết chủ đề của truyện ngắn “ thuốc” ( Lỗ Tấn) ?d/Tên truyện “ Thuốc”: có nhiều lớp nghĩa.- Chỉ phương thuốc chữa bệnh lao của người dân u mê lạc hậu: dùng bánh bao tẩm máu người chữa bệnh lao.- Thuốc có nghĩa là giác ngộ cho mọi người hiểu rằng: thuốc mà họ đang dùng chữa bệnh lao là thứ thuốc độc. Cần phải tìm phương thuốc khác.- Thuốc còn mang nghĩa trị bệnh mê muội, hờ hững của quần chúng với cách mạng.Cho biết ý nghĩa nhan đề truyện ngắn “ thuốc” ?e.YÙ nghúa nhan ủeà “Thuoỏc”:“Thuoỏc” laứ moọt tieõu ủeà coự nhieàu nghúa.ễÛ ủaõy, “Thuoỏc” khoõng chổ laứ chuyeọn choỏng meõ tớn dũ ủoan maứ coứn laứ choỏng beọnh aỏu trú veà chớnh trũ cuỷa nhaõn daõn Trung Quoỏc thụứi Loó Taỏn. 1/ Vieọc chửừa beọnh cho con cuỷa hai vụù choàng chuỷ quaựn Hoa Thuyeõn : - Caờn beọnh caàn chửừa trũ : beọnh lao phoồi cuỷa caọu Thuyeõn.- Phửụng thuoỏc chửừa beọnh : baựnh bao taồm maựu ngửụứi tửỷ tuứ bũ cheỏt cheựm (phaỷi mua mụựi coự ủửụùc).- Muùc ủớch cuỷa vieọc chửừa trũ laứ ủeồ caờn beọnh mau laứnh. - Keỏt quaỷ : loỏi chửừa beọnh naứy ủaừ ủửa nhanh con beọnh ra nghúa ủũa.II/ đọc – Hiểu truyện ngắn “ Thuốc”*Toựm laùi: Qua caựch chửừa beọnh naứy, Loó Taỏn ủaừ pheõ phaựn sửù meõ tớn, dũ ủoan thieỏu hieồu bieỏt, phaỷn khoa hoùc cuỷa quaàn chuựng nhaõn daõn. ẹoàng thụứi oõng ủaừ vaùch roừ daừ taõm cuỷa boùn ủao phuỷ baựn maựu ngửụứi. 2/ Caựi cheỏt cuỷa Haù Du vaứ thaựi ủoọ cuỷa quaàn chuựngQua chuện này, Lỗ Tấn muốn nói lên điều gi?- Haù Du laứ moọt chieỏn sú caựch maùng ủaừ chieỏn ủaỏu vaứ hy sinh cho lyự tửụỷng ủoọc laọp, tửù do cuỷa daõn toọc ( ủaõy laứ nhaõn vaọt trung taõm cuỷa caõu chuyeọn ).-Thaựi ủoọ cuỷa quaàn chuựng vụựi Haù Du : khinh bổ, gieóu cụùt Pheõ phaựn tỡnh traùng aỏu trú, laùc haọu veà chớnh trũ cuỷa quaàn chuựng nhaõn daõn. Cuù Ba HaùThanh nieõn trong quaựn traứNhaõn vaọt ngửụứi keồ chuyeọnQuaàn chuựng trong tửụng lai?Mua bánh bao tẩm máu H.D để trị bệnh cho ThuyênBieỏn maựu H.D thaứnh moựn haứng truùc lụùiTố giaực chaựu laứ H.D ủeồ lúnh thửụỷngTraõn troùng ủaởt voứng hoa leõn moọ Haù DuXaỏu hoồ khi gaởp baứ ứứ Thuyeõn beõn moọ H.DHaù Du chieỏn sú caựch maùngCho H.D laứ ủieõn laứ laứm giaởcCaỷ Khang, teõn ủao phuỷMeù Haù DuV.C: Hoa ThuyờnB/ Hướng dẫn khai thỏc văn bản :- Nguyờn mẫu ngoài đời là nữ liệt sĩ Thu Cận , người đồng hương với tỏc giả , hy sinh tại quờ nhà năm 1907- Là thanh niờn sớm giỏc ngộ cỏch mạng , anh hi sinh cho Trung Hoa “ Thiờn hạ nhà Món Thanh chớnh là chỳng ta- Lý tưởng của HD là dành lại nước Trung Hoa cho người Trung Hoa ,nhưng khụng ai hiểu nổi .- Vỡ họ mờ muội hay vỡ HD  nguyờn nhõn từ 2 phớa...- Trong nhận thức của mọi người HD là người điờn – là làm giặc . HD dũng cảm xả thõn , nhưng mỏu anh đổ ra một vụ ớch2. Hạ Du Nhõn vật HD hiờn ngang xả thõn vỡ nghĩa lớn nhưng lại rất cụ đơn vỡ khụng ai hiểu được việc anh làm...* Với bệnh nhõn lao mỏu HD là một vị thuốc* Với bọn đao phủ HD là 1 mún hàng bộo bở* Với đỏm đụng quần chỳng HD là đối tượng để đàm tiếuĐiều sõu sắc mà LT đặt ra ở đõy là sự lạc hậu mờ muội về chớnh trị của quần chỳng ..và cũng phờ phỏn sự thoỏt ly quần chỳng của HD* Nhõn vật HD như một điểm hội tụ cỏc sự kiện khỏc....tạo ra õm điệu ngõn vang...3/Hỡnh aỷnh nghúa ủũa vaứ voứng hoa treõn moọ Haù Du: a.Hỡnh aỷnh nghúa ủũa trong taực phaồm :- Nghúa ủũa ngửụứi cheỏt cheựm beõn traựi, ngửụứi cheỏt ngheứo beõn phaỷi  ủoự laứ boỏi caỷnh ủieồn hỡnh theõ thaỷm, toỏi taờm nhử ủũa nguùc cuỷa nửụực Trung Hoa phong kieỏn. - ẹoàng thụứi, HèNH AÛNH CON ẹệễỉNG MOỉN phaõn caựch giửừa 2 khu nghúa ủũa laứ do con ngửụứi  pheõ phaựn nhửừng daõn Trung Hoa tửù phaõn reừ mỡnh . Noựi ra ủieàu naứy, Loó Taỏn hy voùng con ủửụứng moứn seừ bũ xoựa ủi ủeồ cho ngửụứi caựch maùng vaứ quaàn chuựng nhaõn daõn ủoàn keỏt chieỏn ủaỏu vỡ lụùi ớch chung. b/Hỡnh ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du- Người mẹ nghĩ đây là sự hiển linh của con  ý thức lạc hậu, mê tín của một bộ phận người dân Trung Quốc đương thời.- Một ai đó đặt lên mộ Hạ Du thể hiện sự ngưỡng mộ, biểu lộ chí hướng theo con đường của anh đã lựa chọn: làm cách mạng.- Tác giả Thể hiện sự đồng tình, cảm Phục với người cách mạng.H/ ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du cho ta biết được điều gi ?III/ Toồng keỏt:-Loó Taỏn laứ moọt trớ thửực yeõu nửụực vaứ laứ moọt nhaứ vaờn ủaừ ủaùt ủửụùc nhieàu thaứnh tửùu lụựn trong neàn vaờn hoùc hieọn ủaùi Trung Quoỏc.-Saựng taực cuỷa Loó Taỏn mang tớnh chieỏn ủaỏu cao.OÂng muoỏn duứng VHNT ủeồ khụi daọy tinh thaàn ủaỏu tranh cuỷa nhaõn daõn ủeồ choỏng phong kieỏn vaứ ủeỏ quoỏc.- Truyeọn ngaộn ‘Thuoỏc”laứ moọt trong nhửừng taực phaồm tieõu bieồu theồ hieọn ủaày ủuỷ yự thửực ủaỏu tranh ủoự cuỷa Loó Taỏn.

File đính kèm:

  • ppttiet 96.ppt