Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tác giả Heminguê

I. Tác giả

- (1899 - 1961) – là nhà văn Mĩ nổi tiếng được nhận giải thưởng Noben về văn chương 1954.

1. Là nhà văn luôn tâm niệm: “Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”.

+ Là một nhà văn Mĩ, sinh trưởng tại thành phố nhỏ thuộc ngoại vi Chicagô, trong một gia đình khá giả.

+ Là người yêu thích thiên nhiên hoang dại, thích phiêu lưu mạo hiểm và đã từng tham gia nhiều cuộc chiến tranh lớn của thế kỉ.

+ Là một nhà báo, nhà văn xông xáo không biết mệt mỏi, quen nếp sống giản dị của người dân chất phác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tác giả Heminguê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tác giả Heminguê Tác giả - (1899 - 1961) – là nhà văn Mĩ nổi tiếng được nhận giải thưởng Noben về văn chương 1954. Là nhà văn luôn tâm niệm: “Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”. + Là một nhà văn Mĩ, sinh trưởng tại thành phố nhỏ thuộc ngoại vi Chicagô, trong một gia đình khá giả. + Là người yêu thích thiên nhiên hoang dại, thích phiêu lưu mạo hiểm và đã từng tham gia nhiều cuộc chiến tranh lớn của thế kỉ. + Là một nhà báo, nhà văn xông xáo không biết mệt mỏi, quen nếp sống giản dị của người dân chất phác. + Tác phẩm: khá đồ sộ - Phủ nhận nền văn minh công nghiệp, tố cáo chiến tranh VD: “Giã từ vũ khí” - Nêu thế giới hấp dẫn với thiên nhiên hoang dã, những cuộc thi săn thú. VD: “Chết vào lúc giữa trưa” - Tố cáo chiến tranh phát xít VD: “Chuông nguyện hồn ai” “Bên kia sông và dưới vòm cây lá” “Ông già và biển cả” Là nhà văn đề xướng nguyên lí “tảng băng trôi” + Nội dung: Heminguê quan niệm: “một tác phẩm văn học phải là một tảng băng trôi”: 7 phần chìm, 1 phần nổi. Phần nhô lên trông thấy được chỉ là phần rất nhỏ so với phần quan trọng chìm khuất dưới nước. Do đó, tác phẩm hàm ẩn trong bề sâu của nó nhiều tầng lớp ý nghĩa kín đáo, trong đó nhân vật thường tự thể hiện qua hành động và ngôn ngữ riêng theo những quy luật riêng khách quan. Còn tác giả không trực tiếp công khai làm cái loa phát ngôn cho ý tưởng của mình mà chỉ nói lên bằng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc tự rút ra phần ẩn ý. + Biện pháp: đối thoại, đặc biệt là độc thoại nội tâm. + Mục đích: Phản đối lối văn hoa mĩ đang thịnh hành ở Mĩ đầu thế kỉ XX để sáng tác những tác phẩm giàu ý nghĩa mà người ta gọi là “mạch ngầm văn bản”. Tác giả Xuân Quỳnh Tác giả - Xuân Quỳnh – tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 06 – 10 – 1942. - Quê quán: Thôn La Khê, xã Văn Khê, ngoại thị Hà Đông (Hà Tây), lớn lên ở Hà Nội. - Năm 1955, làm diễn viên múa trong đoàn văn công. Từ năm 1963 làm báo, biên tập viên nhà xuất bản, uỷ viên ban chấp hành hội nhà văn Việt Nam (Khoá III) - Xuân Quỳnh làm thơ từ lúc còn là diễn viên. Ngay từ những tác phẩm đầu tay, Xuân Quỳnh đã bộc lộ một hồn thơ phong phú, hồn nhiên, tươi mới và sôi nổi khát vọng. - Là một nữ thi sĩ có phong cách độc đáo: Mạnh mẽ, táo bạo mà vẫn vẫn đằm thắm, dịu dàng. Thơ Xuân Quỳnh thể hiện một trái tim phụ nữ hồn hậu, chân thành, nhiều lo âu và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường. - Được bạn đọc yêu thích bởi mảng thơ tình. Nhiều bài thơ của Xuân Quỳnh đã được phổ nhạc như: “Thuyền và biển” “Bức thư tình cuối thu” “Sóng” - Tác phẩm chính: Các tập thơ: “Hoa dọc chiến hào” (1968) “Gió Lào cát trắng” (1974) “Sân ga chiều em đi” (1984) “Thơ viết tặng anh” (1989) - Xuân Quỳnh mất đột ngột trong một tai nạn giao thông tại Hải Dương, ngày 29 – 8 – 1988. Hoàn cảnh sáng tác bài “Sóng” - Sáng tác ngày 29 – 12 – 1967, in trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968) - Đó là những ngày tháng chiến tranh chống Mĩ diễn ra rất dữ dội và ác liệt. - Đây là một bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh.

File đính kèm:

  • docHemingue.doc
Giáo án liên quan