Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 17-18: Đọc văn: Ra-ma buộc tội ( trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ )

1.Giải thích vì sao có ý kiến cho rằng có thể đặt tên đoạn trích Uy-lít-xơ trở về là Nhận mặt hoặc Bí mật chiếc giường cưới?

 2. Điểm đặc biệt của chiếc giường do chính tay Uy-lít-xơ làm là gì?

a. Không ai có thể xê dịch được nó, trừ thần linh.

b. Được làm từ rất nhiều vàng bạc.

c. Được làm bằng thân và cành cây ô-liu.

d. Được xây lên bằng những tảng đá đặt khít nhau.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 17-18: Đọc văn: Ra-ma buộc tội ( trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!KIỂM TRA BÀI CŨ1.Giải thích vì sao có ý kiến cho rằng có thể đặt tên đoạn trích Uy-lít-xơ trở về là Nhận mặt hoặc Bí mật chiếc giường cưới? 2. Điểm đặc biệt của chiếc giường do chính tay Uy-lít-xơ làm là gì?a. Không ai có thể xê dịch được nó, trừ thần linh.b. Được làm từ rất nhiều vàng bạc.c. Được làm bằng thân và cành cây ô-liu.d. Được xây lên bằng những tảng đá đặt khít nhau.3. Ý nghĩa của đoạn trích? RA-MA BUỘC TỘITiết 17-18: Đọc văn: ( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ ) RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ ) RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ )I. ĐỌC- TÌM HIỂU CHUNG:1. Sử thi Ra-ma-ya-na: Bắt nguồn từ truyền thuyết về hoàng tử Ra-ma, được lưu truyền trong dân gian mấy ngàn năm về trước.- Hình thành từ thế kỉ III trước Công nguyên, được đạo sĩ Van-mi-ki hoàn thiện. - Dài 24.000 câu thơ đôi. RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ ) Tóm tắt: Giá trị của sử thi: Kiệt tác thi ca đầu tiên của Ấn Độ: nuôi dưỡng tinh thần, đạo đức dân tộc Ấn Độ. - Là đề tài và nguồn cảm hứng vô tận của các nhà văn, nhà thơ thời đại sau. RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ )2. Đoạn trích Ra-ma buộc tộia. Vị trí: Thuộc chương 79, khúc ca VI:- Kể lại cuộc gặp gỡ đầy kịch tính giữa hai vợ chồng Ra-ma và Xi-ta. Ra-ma buộc tội, đuổi vợ đi. Để chứng minh tấm lòng trong sạch của mình, Xi-ta bước lên giàn hỏa thiêu.b. Đọc phân vai:người dẫn chuyện, Ra-ma, Xi-ta. c. Bố cục: 2 đoạn nhỏ: - Lời buộc tội của Ra-ma. - Xi-ta thanh minh và quyết định quyên sinh trên giàn lửa thiêu. RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ )II. ĐỌC – HIỂU CHI TIẾT:1. Hoàn cảnh tái hợp của Ra-ma & Xi-ta: - Không gian công cộng: có sự chứng kiến của nhiều người: anh em, bạn hữu, dân chúng, quân đội loài khỉ sự sắp xếp cố ý của chính Ra-ma.- Ra-ma đứng trên tư cách kép: Con người xã hội: người anh hùng, đức vua anh minh. Con người cá nhân: người chồng.  Ràng buộc đôi: + Bổn phận gương mẫu của 1 đức vua. + Yêu thương, xót xa cho người vợ. RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ ) những lời Ra-ma nói ra không hoàn toàn chân thực, đúng với những tình cảm, suy nghĩ sâu kín trong lòng chàng.“ Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với những cuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như cắt..Nhưng vì sợ tai tiếng, chàng bèn nói với nàng trước mặt những người khác..”- Xi-ta: gặp chồng trước sự chứng kiến của mọi người : xấu hổ  khiêm nhường. RA-MA BUỘC TỘI( Trích “Ra-ma-ya-na” – sử thi Ấn Độ )+ Nghe lời buộc tội của chồng: “xấu hổ cho số kiếp của nàng,muốn tự chôn vùi cả thân xác, hình hài của mình”.Nỗi xót xa, tủi thẹn của một người vợ Nỗi đau khổ, mất danh dự của một con người. - Xưng hô: chàng – thiếp  Hỡi Đức vua – Người (Riêng tư) (xã hội) - Nói với Lắc-ma-na với công chúng thần lửa: lời khẩn cầu và thề nguyền.  Thử thách cuối cùng mà Ra-ma và Xi-ta phải vượt qua để đạt đến chiến thắng tuyệt đối, trọn vẹn.

File đính kèm:

  • pptRama buoc toi.ppt