Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 26 : Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

– Học sinh nắm được các dấu hiệu biết tiếp tuyến của đường tròn ;biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn,.Biết áp dụng vào việc giải bài tập;thấy được hình ảnh tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế.

– Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình.

– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của toán học trong đời sống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 26 : Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 Ngày soạn: 04/12/2005 Ngày giảng: 06/12/2005 Tiết 26 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN Mục tiêu – Học sinh nắm được các dấu hiệu biết tiếp tuyến của đường tròn ;biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn,.Biết áp dụng vào việc giải bài tập;thấy được hình ảnh tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế. – Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình. – Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của toán học trong đời sống. Phương tiện dạy học: – GV:Compa, thước thẳng, SGK, SBT, giáo án – HS: Thước kẻ, com pa. Tiến trình dạy học: Ổn định: 9/6 9/7 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài ghi Hoạt động 1:Bài cũ (5’) Bài tập 19 / 110 Một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn ? Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét –ghi điểm 1HS trình bày HS nhận xét Hoạt động 2 : Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn (15’) GV vẽ hình Đường thẳng a có là tiếp tuyến của đường tròn(O) không ? vì sao ? Từ đó hãy phát biểu đlí ? GV ghi tóm tắt : CỴ a ,C Ỵ (O) và a ^ OC Þ a là tiếp tuyến của (O) Yêu cầu HS làm bài ?1 Gọi HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : có ,vì khoảng cách từ tâm đến đường thẳng bằng bán kính của đường tròn . HS phát biểu đlí : HS làm bài ?1 1 HS trình bày HS nhận xét: 1.Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn (Xem SGK / 110) * Định lí :( Học SGK /110 ) ?1 BC vuông góc với bán kính OH tại tiếp điểm H của (A ) nên BC là tiếp tuyến của đường tròn. *Hoạt động 3 :Áp dụng (20’) GV nêu bài toán và hướng dẫn HS cách dựng: -Dựng M trung điểm của OA Dựng (M;OM ),cắt (O) tại B và C .Kẻ các đường thẳng AB và AC .Ta được các tiếp tuyến cần dựng . Yêu cầu HS làm ?2 Gọi 1HS lên bảng trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : Yêu cầu HS đọc đề 21 /111 Để AC là tiếp tuyến ta cần chứng minh điều gì ? Sử dụng kiến thức nào để chứng minh AC^AB ? Gọi HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : HS cùng thực hiện dưới sự hướng dẫn HS làm ?2 Cả lớp làm 1 HS lên bảng trình bày HS nhận xét : HS đọc đề 21 /111 HS trình bày: HS nhận xét : 2. Áp dụng * Bài toán :( Xem SGK /111 ) DAOB có đường trung tuyến BM, BM=nên ÞAB ^OB tại B nên AB là tiếp tuyến của (O). Tương tự AC là tiếp tuyến của (O) Số 21 /111 DABC Có AB2 + AC2 = 32 +42 =25 BC2 = 52 = 25 Þ AB2 + AC2 = BC2 Þ(Đlí Pitago đảo) *Hoạt động 4 : Dặn dò và hướng dẫn bài tập (4’) BT :22,23,24 /111. HD :22/111Để đường tròn đi qua 2 điểm và tiếp xúc tại A có nghĩa O phải như thế nào với A, B và OA như thế nào với a ? sử dụng kiến thức nào liên quan? Xem phần có thể em chưa biết .

File đính kèm:

  • doct26.doc
Giáo án liên quan