Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Vuông góc và song song có quan hệ gì (tiếp theo)

Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song :

Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Vuông góc và song song có quan hệ gì (tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thi đua dạy thật tốt học thật tốtGDthi đua dạy tốt - học tốtHình học lớp 7Từ vuông góc đến song songTiết: 10MiệngKiểm traDấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhaucaba)Hai đường thẳng song song là hai đườngthẳng không có điểm chung. b)Hai góc bằng nhau nếu có cùng số đo. c)Hai đường thẳng cắtnhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc. 2)dựa vào hình vẽ sau đây hãy nêu tên: a)Một cặp góc so le trong bằng nhau? b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau? c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?BAcba43211234••031) Trong các câu sau đây, câu nào đúng a)Một cặp góc so le trong bằng nhau b)Một cặp góc đồng vị bằng nhau : c)Một cặp góc trong cùng phía bù nhau?BAcba43211234••A2 và B2 A1 và B1A2 và B4A1 và B3HoặcA3 và B3A4 và B4A1 và B4A2 và B3HoặcHoặcHoặc04Câu 1Câu 2ĐĐĐa)Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. b)Hai góc bằng nhau là hai góc có cùng số đo c)Hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc.VUôNG GóC Và SONG SONG Có QUAN Hệ Gì ?05Tay vịnBậc thangTiết 10 Ngày 19 tháng 09 năm 201206từ vuông góc đến song songCó ; ( a // b )cbaHãy xem hình dưới đây (Cho biết ac và bc)a/ đường thẳnga và b có song song với nhau không ?b/ Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ 4) để suy ra a // b .?1 07 ở vị trí so le trong, nên theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thì a // b ta có : a c  b  c  baB3cA108Giải 1 Tính chất 1Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau .a  cb  c a // b Quan hệ giữatínhvuông góc và tính song songbac09Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia .ba2-Tính chất 2ca  ca // b b  c10bac@ Làm bài tập 40trang 97 sgk.Căn cứ vào hình 29sgk hãy điền vào chỗ trống () Nếu a  c và b  c thì ... Nếu a // b và c  a thì .. a // b c  b 11d’’Hình 28ad’da/ đường thẳng d’ và d’’ có song song với nhau không ? Hãy xem hình dưới đây (Cho biết d’//d và d”//d )?2 dd’d”có; d’//d’’ 12Có ( vì d//d’, ad )b/ nếu đường thẳng a vuông góc với d .hãy trả lời các câu hỏi sau:d’ d’’ Có (vì d//d”, ad ) Có,( vì ad”, ad’)a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ?a có vuông góc với d’’không?Vì sao ?d’ có song song với d’’ không?Vì sao ?da13Tính chấtHai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau . 2/ Ba đường thẳng songsongKí hiệu d //d’//d’’dd’d”14Làm bài tập 41trang 97 (sgk).@ Căn cứ vào hình vẽ sau hãy điền vào chỗ trống ()  Nếu a // b và a // c thì .. b // cbac1517 a,b phânbiệta // ba // b c’b c’aa // bc’ac’bcùng vuông góc với ccùng song song với cQuan hệ giữa tính vuông góc và tính song songHửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc 1.Học thuộc các tính chất của bài vừa học.2. Dựa vào các tính chất để vẽ hình hoặc bằng hình vẽ và ký hiệu toán học để suy ra tính chất 3. Làm các bài tập 42, 44, 46 ở trang 98 sgk19Hướng dẫn1.Bài 42, 44: Cần dựa vào các tính chất vừa họcđể làm bài tập loại này 202. Bài46: Trả lời các câu hỏi sau :BCD + CDA = ?  số đo góc C1200?CBAbDa- a và b cùng vuông góc với đường thẳng nào?- góc BCD và góc CDA có quan hệ với nhau như thế nào? Vì sao? Chuaồn bũ baứi sau mang thửụực keỷ, thửụực ủo goực, eõke. Tieỏt sau luyeọn taọp.

File đính kèm:

  • pptHINH HOC 7 TIET 10.ppt