Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 43: Thực hành ngoài trời

. MỤC TIÊU

Đ Đ Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A, B trong đó có một địa điểm không tới được.

Đ Rèn kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.

Đ Hiểu ý nghĩa của toán học trong thực tiễn.

B. CHUẨN BỊ :

 Giáo viên : Thước thẳng, êke, compa, giác kế.

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 43: Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43: thực hành ngoài trời A. Mục tiêu Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A, B trong đó có một địa điểm không tới được. Rèn kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. Hiểu ý nghĩa của toán học trong thực tiễn. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, êke, compa, giác kế. Học sinh : Thước thẳng, e ke, compa. c. Tiến trình của bài. GT D ABC, AC = AB; DB = CE BH ^ AD; CK ^ AE KL a) BH = CK c) DABH = D ACK Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh BH = CK í D HBD = D KCE í D = E í DABD = D ACE í ? Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ Bài 99 (Tr 110 - SBT) Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải Chữa bài làm của học sinh, hoàn thiện lời giải mẫu. Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét bổ sung lời giải của bạn. 2 1 E D B C Xét D ABC cân tại A ị B1 = C1 (tính chất ) Ta có ABD + B1 = 1800 (Hai góc kề bù ) ACE + C1 = 1800 (Hai góc kề bù ) Từ 1, 2 , 3 suy ra ABD = ACE Xét DABD và D ACE có AB = AC (GT) BD = CE (GT) ABD = ACE (CMT) DABD = D ACE (c.g.c) ị D = E Xét Dv HBD và Dv KCE có : BD = CE (GT) D = E (cmt) Dv HBD = Dv KCE (cạnh huyền và góc nhọn ) Xét Dv ABH và Dv ACK có : AB = AC (GT) HB = CK (CMT) ịDv ABH và Dv ACK (c. huyền- c gv) Hoạt động 2 Lý thuyết thực hành Nêu nhiệm vụ thực hành : đo khoảng cách giữa hai điểm trên bờ sông (trong đó điểm B không thể tới được vì bị ngăn cách bởi con sông) Hướng dẫn học sinh cách làm Vì sao đo CD lại suy ra khoảng cách AB Phổ biến cho học sinh chuẩn bị . Nhiệm vụ Cho trước hai cọc A và B trong đó cọc B không tới được II. Cách làm Dùng giác kế vạch đường thẳng xy ^ AB tại A Chọn điểm I nằm trên xy Xác định điểm D sao cho E ẻ AD và ED = EA Dùng giác kế vạch tia Dm ^ AD Gióng đường thẳng, chọn điểm C ẻ Dm sao cho B; E; C thẳng hàng Đo CD đ báo cáo kết quả III Chuẩn bị SGK/ 138 Phân công chuẩn bị theo nhóm Tên học sinh Chuẩn bị dụng cụ(4đ) ý thức kỉ luật (3 đ) Kết quả thực hành ( 3 đ) Tổng số điểm B x D y E A C m Dv ABE và Dv DCE AB = CD Phân công chuẩn bị theo nhóm Hoạt động 3: H ướng dẫn về nhà Ghi nhớ nhiệm vụ và cách làm Mang đầy đủ đồ dùng + mang thước cuộn + 10m dây (mỗi nhóm)

File đính kèm:

  • docH43.doc