Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh

Đ Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.

Đ Học sinh biết cách vẽ 1 tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó; biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau; từ đó phát biểu thành một trường hợp bằng nhau cho hai tam giác vuông.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác Cạnh - góc - cạnh A. Mục tiêu Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh. Học sinh biết cách vẽ 1 tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó; biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau; từ đó phát biểu thành một trường hợp bằng nhau cho hai tam giác vuông. Học sinh được rèn các khả năng phán đoán, nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh (c.g.c), rèn kĩ năng sử dụng dụng dụng cụ, tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, kĩ năng trình bày một bài toán về cm hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa, ê ke. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì, ê ke. c. Tiến trình của bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Vẽ, đo đạc, nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo TH cạnh - góc- cạnh Yêu cầu 1 : vẽ xBy = 700 Trên tia Bx vẽ đoạn thẳng BA = 2cm Trên tia By vẽ đoạn thẳng BC = 3cm Nối A với C, gọi tên hình tạo thành. Đo các góc + đoạn thẳng chưa biết số đo ẻ hình vẽ Nhận xét gì về vị trí của B với BA và BC? Nhận xét bài làm trên bảng của bạn? Ai đã biết cách vẽ D khi biết số đo hai cạnh và góc xen giữa? Hãy vẽ tam giác khi biết số đo hai cạnh và góc xen giữa. Vậy để vẽ được tam giác biết độ dài hai cạnh và số đo của góc xen giữa ta cần phải có điều kiện gì? Học sinh lên bảng làm theo yêu cầu 1 Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa Bài toán : SGK / 117 Cách vẽ : phiếu học tập Chú ý : SGK / 117 Trả lời miệng Tự rút ra chú ý Một học sinh đọc chú ý trong SGK Hoạt động 2 Vận dụng trường hợp bằng nhau cạnh - góc- cạnh Theo cách vẽ, ta thấy D ABC và D A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhau? qua đo đạc lại thêm có những yếu tố nào bằng nhau? Vậy qua đo đạc có thể kết luận gì về hai tam giác. Giới thiệu trường hợp bằng nhau của D (cgc) phát biểu tính chất (được thừa nhận qua đo đạc) về trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác. Nhấn mạnh “góc xen giữa hai cạnh ” Chốt: để nhận biết 2 D bằng nhau theo trường hợp c.g.c cần chỉ ra mấy yếu tố bằng nhau? là những yếu tố nào? Trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh(c.g.c) x’ x A’ y y’ 700 C B A 700 B’ C’ Qua đo dạc ta thấy: Nếu D ABC và D A’B’C’ có : AB = A’B’ B = B’ BC = B’C’ Thì D ABC = D A’B’C’ (c.g.c) Tính chất: SGK/117 vẽ x’B’y’ = 700 Trên tia B’x’ vẽ đoạn thẳng B’A’ = 2cm Trên tia B’y’ vẽ đoạn thẳng B’C’ = 3cm Nối A’ với C’, gọi tên hình tạo thành. Đo các góc + đoạn thẳng chưa biết số đo ẻ hình vẽ Nhận xét gì về vị trí của B’ với B’A’ và B’C’? B áp dụng ? 2(SGK / 118) Xét D ACB và D ACD C A AC cạnh chung ACB = ACD (GT) CB = CD (GT) ị D D ACB = D ACD (c.g.c) Trả lời : ba yếu tố : 2 yếu tố về cạnh, một yếu tố về góc xen giữa hai cạnh. GT D ACB và D ACD CB = CD ; ACB = ACD KL D ACB = D ACD Hoạt động 3 Hệ quả D v ABC = Dv DEF khi nào? Phát biểu tính chất ? Đây là một trường hợp bằng nhau của 2 tam giác vuông. Hệ quả ?3 Hệ quả : SGK (T 118) Hoạt động 4: H ướng dẫn về nhà Thuộc cách vẽ tg biết 2 cạnh và góc xen giữa, tính chất về trường hợp bằng nhau thứ hai của tg, hệ quả Bài tập 24,25,26 (Tr 118 - SGK)

File đính kèm:

  • docH25.doc