Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (tiết 2)

Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

Vẽ hình theo cách diễn đạt sau: Cho điểm M nằm ngoài

đường thẳng b, vẽ đường thẳng c đi qua điểm M sao cho

đường thẳng c vuông góc với đường thẳng b.

Dùng eke vẽ tiếp đường thẳng a đi qua M và a  c.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG MÔN TOÁN LỚP 7ANHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG MÔN TOÁN LỚP 7AKiểm tra bài cũ:Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song songVẽ hình theo cách diễn đạt sau: Cho điểm M nằm ngoàiđường thẳng b, vẽ đường thẳng c đi qua điểm M sao chođường thẳng c vuông góc với đường thẳng b.Dùng eke vẽ tiếp đường thẳng a đi qua M và a  c.Qua hình đã vẽ em có nhận xét gì về quan hệ giữa a và b. Vì sao?Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGHÌNH HỌC1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songbcaCho c  b c  a a // bHai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau.Tính chất 1:Lời giải:+ Giả sử c không cắt b  c // b (theo vị trí của hai đường thẳng)Gọi giao điểm của c với a là A.Như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với đường thẳng b. Trái với tiên đề Ơclit.Vậy c cắt b.+ Cho c cắt b tại điểm B theo tính chất hai đường thẳng song song thì A1 = B1 (Hai góc đồng vị) mà A1= 900  B1 = 900 hay c  bBài toán: Cho đường thẳng a song song với đường thẳng b và đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a. Tìm mối quan hệ giữa đường thẳng b và đường thẳng c?bcaBA11Tính chất 2:bcaCho a // b c  a c  bMột đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  bbNội dung của tính chất 1 và tính chất 2 ngược nhauBài tập 40 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống ()Nếu a  c và b  c thì Nếu a // b và c  a thì bcaa // bc  b2. Ba đường thẳng song song?2: Cho hình vẽ, biết d’ // d và d”//d.a) Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không?b) Vẽ đường thẳng a  d. a có vuông góc với d’ không? Vì sao?a có vuông góc với d” không? Vì sao?d’ có song song với d” không? Vì sao?ad’’d’dTrả lời:a  d d // d” a  d” b) +a  d d // d’ + a  d’  d’ // d’’ (cùng  a)a) Dự đoán: d’ và d’’ song song với nhau2. Ba đường thẳng song songad’’d’d d’//d d” // d d’ // d” Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳngthứ ba thì chúng song song với nhau.Tính chất:* Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu d//d’//d”.Bài tập 41 (SGK): Căn cứ vào hình vẽ, hãy điền vào chỗ trống () Nếu a // b và a // c thì bcab // cKIẾN THỨC CẦN NHỚ1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:bĐể chứng minh hai đường thẳng song song, có 3 cách:Cách 1: Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.Cách 2: Chứng minh hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba.Cách 3: Chứng minh hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba.KIẾN THỨC CẦN NHỚ1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song songTính chất 1:Tính chất 2:bcaNếu c  b c  athì a // bcaNếu a // b c  athì c  b2. Ba đường thẳng song songad’’d’dd’ // d d” // d d’ // d” Tính chất:bĐể chứng minh hai đường thẳng vuông góc, có 2 cách:Cách 1: Chứng minh hai đường thẳng cắt nhau, trong các góc tạo thành có một góc vuông.Cách 2: Chứng minh đường thẳng này vuông góc với một đường thẳng nào đó song song với đường thẳng cần chứng minh.Quan sát hình ảnh sau. Hình ảnh này có liên quan gì đến bài học hôm nay?Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’z’zABCD550E12501. Hãy chọn kết quả đúngSđ DCx’ là :A. 550 D. 1100 C. 1250 B. 1350 2. Vẽ đường thẳng zz’ tạo với đường thẳng pp’ một góc bằng 1250 chứng tỏ zz’utTa có p’Ez’=1250.mà DCx’=1250Hai góc này ở vị trí đồng vị mà bằng nhau. xx’//zz’ xx’ut zz’  utC. 1250 Sai rồiB. 1350 Rất đúngpp’ p’Ez’=DCx’Cho hình vẽ:utx’xyy’z’znn’ABCD550E1250Km3. Chứng tỏ xx’ // zz’Vì zz’ // yy’ xx’ // yy’ xx’ // zz’4. Trên nửa mặt phẳng có Chứa điểm D có bờ là đườngthẳng ut. Vẽ tia Bm sao choyBm = 1300. Tia BM cắt đường thẳng CD tại K. Tính BKD. yy’ // nn’  yBK = BKn’=1300(Vì so le trong)Mặt khác vì zz’//nn’  KEz’ + EKn’=1800 (cặp góc trong cùng phía)  EKn’=1800 – EKn’=1800-1250=550.Ta có BKd = BKn’ - EKn’=1300-550=750Qua K vẽ đường thẳng nn’//zz’.Theo chứng minh trên thì yy’//zz’1300HƯỚNG DẪN VỀ NHÀHọc thuộc 3 tính chất của bài.Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.Làm bài tập 42, 43, 44 trang 98 SGK.Làm 33, 34 SBTKÍNH CHÚC CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO MẠNH KHOẺ, CÔNG TÁC TỐT.CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

File đính kèm:

  • pptChuong I Bai 6 Tu vuong goc den song song(4).ppt