Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: So sánh phân số (tiếp)

Ở tiểu học ta đã biết cách so sánh 2 phân số cùng mẫu

( cả tử và mẫu đều dương) phân số nào có tử nhỏ hơn thì

nhỏ hơn; phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn.

 Vậy để so sánh 2 phân số không cùng mẫu ta

so sánh như thế nào?

Đó chính là nội dung bài học hôm nay. So sánh phân số

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: So sánh phân số (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN: ĐẶNG DẬU ANHPHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO M'ĐRẮKCUỘC THI THIẾT KẾ HỒ SƠ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ NĂM HỌC 2011 - 2012TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNGBÀI GIẢNG §6. SO SÁNH PHÂN SỐCHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN LỚP 6EMAIL: dangdauanh@yahoo.com.vnKÍNH CHAØO QUYÙ THAÀY, COÂ ÑEÁN DÖÏ TIEÁT DAÏY HOÂM NAY!TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNGLỚP 6A2KIỂM TRA BÀI CŨBµi toán : ĐiÒn dÊu thÝch hîp ( ) vµo « vu«ng-13 - 10 ; 2 -4-13 - 10 ; 2 -4>>> Vậy để so sánh 2 phân số không cùng mẫu ta so sánh như thế nào??Ở tiểu học ta đã biết cách so sánh 2 phân số cùng mẫu( cả tử và mẫu đều dương) phân số nào có tử nhỏ hơn thì nhỏ hơn; phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn.Đó chính là nội dung bài học hôm nay. So sánh phân số TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ1. So sánh hai phân số cùng mẫu Quy t¾c: Trong hai ph©n sè cã cïng mét mÉu d­¬ng, Ph©n sè nµo cã tö lín h¬n thì lín h¬n. VÝ dô: VÌ VÌ   TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ1. So sánh hai phân số cùng mẫu Quy tắc: ( Sgk) Ví dụ ?1 SGK/ 22ĐiÒn dÊu thÝch hîp (>, , >Đáp ánTIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ1. So sánh hai phân số cùng mẫu Quy tắc: ( Sgk) Ví dụ ?1 SGK/ 22ĐiÒn dÊu thÝch hîp (>, > TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ1. So sánh hai phân số cùng mẫu Quy tắc: ( Sgk) Ví dụ2. So sánh hai phân số không cùng mẫu Quy t¾c: Muèn so s¸nh hai ph©n sè kh«ng cïng mÉu, ta viÕt chóng d­íi d¹ng hai ph©n sè cïng mÉu dương råi so s¸nh tö víi nhau: Ph©n sè nµo cã tö lín h¬n thì lín h¬n.Ví dụ: So sánh hai phân sốVì - 8 > - 9 nên Vậy và?2So s¸nh c¸c ph©n sè sau:?3So s¸nh c¸c ph©n sè sau víi 0:vàvàGiải ?2 Hoạt động nhómNhóm 1, 3 làm ?2Nhóm 2, 4 làm ?3Hướng dẫn:Rút gọn phân số và chuyển phân số về mẫu dương.?2So s¸nh c¸c ph©n sè sau:?3So s¸nh c¸c ph©n sè sau víi 0:vàvàHoạt động nhómNhóm 1, 3 làm ?2Nhóm 2, 4 làm ?3Giải ?2 Có b,Có Giải ?3 ?Từ ?3 ta rút ra được nhận xét gì??NhËn xÐt: * Ph©n sè cã tö vµ mÉu lµ hai sè nguyªn cïng dÊu thì lín h¬n 0. Ph©n sè lín h¬n kh«ng gäi lµ ph©n sè d­¬ng.* Ph©n sè cã tö vµ mÉu lµ hai sè nguyªn kh¸c dÊu thì nhá h¬n 0.Ph©n sè nhá h¬n kh«ng gäi lµ ph©n sè ©m. TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ1. So sánh hai phân số cùng mẫu2. So sánh hai phân số không cùng mẫu NhËn xÐt : * Ph©n sè cã tö vµ mÉu lµ hai sè nguyªn cïng dÊu thì lín h¬n 0.Ph©n sè lín h¬n 0 gäi lµ ph©n sè d­¬ng.* Ph©n sè cã tö vµ mÉu lµ hai sè nguyªn kh¸c dÊu thì nhá h¬n 0.Ph©n sè nhá h¬n 0 gäi lµ ph©n sè ©m. áp dông : Trong c¸c ph©n sè sau ph©n sènµo d­¬ng; ph©n sè nµo ©m? > 0> 0< 0< 0TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐBÀI tËp cñng cè.Bµi to¸n 2 (Bµi 38a,b SGK) a) Thêi gian nµo dµi h¬n : b) Đoạn thẳng nào ngắn hơn:c) Khối lượng nào lớn hơn:d) Vận tốc nào nhỏ hơn: Đáp ána. h dµi h¬n h. b. m ng¾n h¬n m. Lớn hơnvì Nhỏ hơnvìSO SÁNH PHÂN SỐQuy tắc so sánh hai phân số cùng mẫuQuy tắc so sánh hai phân sốKhông cùng mẫuNhận xétPhân số lớn hơn 0Gọi là phân số dươngPhân số nhỏ hơn 0Gọi là phân số âmQua bài này cần nắmH­íng dÉn vÒ nhµ:Biết rút gọn phân số, biết chuyển phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương trước khi so sánh.Nắm được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu. Biết được phân số dương là phân số lớn hơn 0,phân số âm là phân số nhỏ hơn 0.2) Bài tập 37b,39,40,41/23,24 SGKXEM TRƯỚC §7. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ TIẾT 77 §6. SO SÁNH PHÂN SỐGiờ học kết thúcXin kính chúc thầy cô giáo dồi dào sức khỏeChúc các em chăm ngoan học giỏi.PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO M'ĐRẮKNĂM HỌC 2011 - 2012GIÁO VIÊN: ĐẶNG DẬU ANHTRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG

File đính kèm:

  • pptbai giang cu hayvip pro.ppt