Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 22 - Luyện tập

Kiến thức:

- Kiểm tra khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.

3. Thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.

II. Đồ dùng dạy học

1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 6 - Tiết 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2012 Ngày giảng:24/02/2012. tiết 22 - Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Kiểm tra khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học 1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. 2. HS : Thước thẳng, com pa, thước đo góc. III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân để phát hiện và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức giờ học *Mở bài/ Khởi động (15’): - Mục tiêu: KT khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc. - Cách tiến hành: Cho HS làm bài kiểm tra viết 15’. Đề bài: Câu 1: Tia phân giác của một góc là gì ? Câu 2: Vẽ = 1800. Vẽ tia phân giác Ot của . Tính . Đáp án tóm tắt và biểu điểm: Câu 1(2đ) Câu 2(8đ): - Vẽ đúng = 1800 2đ - Vẽ đúng tia phân giác Ot của 2đ - Tính đúng : = = = 900 4đ *Hoạt động 1: Luyện tập (29’) - MT: Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập. - ĐDDH: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân Bài tập 1 (Bài 36 SGK/87). - Yêu cầu 1HS đọc đầu bài. - Bài toán cho yếu tố nào yêu cầu làm gì? - Hãy vẽ hình? ? 1HS lên bảng vẽ hình ? Dưới lớp vẽ hình vào vở nháp. - Tính như thế nào? (GV có thể gợi ý cho HS tính) - Tính góc yOn; góc mOy *Bước 2: Làm việc chung cả lớp. Bài tập2: Cho kề bù với .Biết gấp đôi . Vẽ tia phân giác OM của ? ? Tính ? - Y/c HS đọc và phân tích bài toán - Đầu bài cho yếu tố nào? Có thể vẽ được hình ngay không? - Hãy tính và ? - Yêu cầu HS vẽ hình - 1HS lên bảng vẽ hình *Bước 3: HĐ cá nhân. - Gọi HS trả lời miệng + KL: GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên Bài tập 1 (Bài 36 SGK/87). Giải: - Tia Oz, Oy cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox mà: . Do đó tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. +Tia Om là tia phân giác của +Tia On là tia phân giác của Mà tia Oy nằm giữa 2 tia Om và On. Nên: = =400 Bài tập2 HS đọc đề trong 2 phút. 1 HS phân tích đề. Cho: kề bù với = 2. OM là tia phân giác của Yêu cầu: = ? HS: Không. Phải tính và . Giải: - Theo đầu bài: kề bù với . Nên: + = 1800. - Mà = 2. 2 + = 1800. 3 = 1800. = 600. = 1200 Ta có hình vẽ: Vì OM là tia phân giác của - Tia OB nằm giữa 2 tia OA và OM . Nên: = 1500 V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’). - GV yêu cầu về nhà xem lại bài tập đã chữa. - BTVN : 33; 34; 35; 37 SGK/87.

File đính kèm:

  • doct22.doc
Giáo án liên quan