Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 55 - Luyện tập

. Mục tiêu:

- HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.

- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng.

- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(11/32), Bp2(12/32), Bp3(13/32), Bphụ4(15/34),

 Bphụ5(17/35).

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 55 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 08.03.2009 Tiết 55 LUYỆN TẬP Ngày giảng: 10.03.2009 I. Mục tiêu: - HS củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng, nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng. - HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng. - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(11/32), Bp2(12/32), Bp3(13/32), Bphụ4(15/34), Bphụ5(17/35). HS: sgk, Bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ: - Hãy cho biết thế nào là đơn thức? Cho ví dụ về đơn thức? Làm bài tập 11/32sgk(bphụ1) - Nhận xét, kluận. 1 HS trả bài HS còn lại làm bài, nhận xét,... Luyện tập: - Làm bài tập 12/32sgk? YC hs nêu cách làm? Gọi 2hs lên bảng trình bày. - Nhận xét, kluận. - Làm bài tập 13/32sgk. YC hs hđộng cá nhân 3’ và gọi 2 hs trình bày bảng. Viết thành - x2y . 2xy3 Viết thành x3y . (- 2x3y5) - Nhận xét, kluận. - Thế nào là hai đơn thức đồng dạng? Muốn cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? - Nhận xét, kluận. - Làm bài tập 16/34sgk. YC hs hđ cá nhân và 1 hs trình bày bảng? - Hãy làm bài 17/35sgk? Nêu cách làm? Thu gọn đơn thức rồi thực hiện phép tính? - Nhận xét, kluận. Bài 12/32sgk: 2 HS trình bày bảng 2,5x2y có phần hệ số là 2,5; phần biến là x2y Tại x = 1, y = - 1 thì gtbt 2,5x2y là 2,5.12.(-1) = - 2,5 0,25x2y2 có phần hệ số là 0,25; phần biến là x2y2 Tại x = 1, y = - 1 thì gtbt 0,25x2y2 là 0,25.12.(-1)2 = 0,25 Bài 13/32sgk: YC 2 hs trình bày bảng a) - x2y . 2xy3 = (- .2)(x2.x)(y.y3) = -x3y4 b) x3y . (- 2x3y5) = [.(-2)](x3.x3)(y.y5) = - x6y6 HS khác nhận xét, ... Hs lần lượt trả lời Bài 15/34sgk: HS hđ cá nhân và trình bày a) x2y; - x2y; x2y; - x2y b) xy2; - 2xy2; xy2 HS khác nhận xét, ... Bài tập 16/34sgk HS hđ cá nhân 3’ và 1 hs trình bày bảng. 25xy2 + 55xy2 + 75xy2 = (25 + 55 + 75)xy2 = 155xy2 Bài 17/35sgk: HS hđ nhóm 4’ và 2 nhóm trình bày. Ta có: x5y - x5y + x5y = x5y Tại x = 1 và y = - 1 thì gtbt x5y là .15.(-1) = - Nhóm khác nhận xét, ... Củng cố: - Thế nào là đơn thức đồng dạng? Muốn cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? - Thế nào là bậc của đơn thức? Muốn nhân hai đươn thức ta làm thế nào? Hs lần lượt trả lời. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại nội dung kiến thức bài học 1, 2, 3, 4. - Làm tập 19, 20, 21, 22, 23/36sgk. - Chuẩn bị tiết sau giải bài tập(tt) IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 55.doc