Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 1 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số

- HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.

 - HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.

 - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphu1(KT), Bphụ2(?1, ?2), Bphụ3(?3), Bphụ4(BT3),

 HS: sgk, BPhụ nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 1 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 20.02.2009 Tiết 51 Ngày giảng: 24.02.2009 CHƯƠNG IV : BIỂU THỨC ĐẠI SỐ §1. KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ. I. Mục tiêu: - HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. - HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số. - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphu1(KT), Bphụ2(?1, ?2), Bphụ3(?3), Bphụ4(BT3), HS: sgk, BPhụ nhóm. Ôn công thức tính chu vi; diện tích hcn, hvuông. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Nhắc lại về biểu thức (5') - Ở các lớp dưới ta đã biết các số được nối nhau bởi dấu các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên luỹ thừa thành một biểu thức. Vậy em nào có thể cho ví dụ về một biểu thức? - Sau đó cho HS làm ví dụ 1. - Yc hs hđ cá nhân làm bài tập ?1(1’) - NX, KL. HS có thể cho ví dụ tuỳ ý. HS làm vdụ 1 - HS viết: 2(5+8) (cm) - HS viết: 3(3+2) (cm2) HS khác nhận xét, ... 2. Khái niệm về biểu thức đại số(25’): - Hãy viết biểu thức biểu thị chi vi hình chữ nhật có 2 cạnh liên tiếp là 5 (cm) và a (cm)? - Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào? - Trong bài toán: người ta đã dùng chữ a để viết thay một số nào đó (hay còn nói chữ a đại diện cho một số nào đó) . - Yc HS làm ?2 - Những biểu thức 2(5+a); a(a+2) là những biểu thức đại số. Vậy biểu thức đại số là gì? - Yêu cầu HS lấy các ví dụ biểu thức đại số. - Cho HS làm - Giới thiệu biến số và hỏi trong những biểu thức trên đâu là biến? - Giới thiệu chú ý như sgk. - HS lên bảng viết biểu thức: 2(5 + a) - HS: Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vị hình chữ nhật có hai cạnh bằng 5(cm) và 2(cm) - HS lên bảng làm ?2 Gọi a (CM) là chiều rộng của hình chữ nhật (a>0) thì chiều dài của hình chữ nhật là a + 2 (cm) Diện tích hình chữ nhật là: a.(a+2) (cm2) HS nêu khái niệm biểu thức đại số:sgk HS lên bảng giải ?3 a, 30.x (km) b, 5.x + 35.y (km) HS ghi nhớ Chú ý: sgk Củng cố (12’): - Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 1, 2, 3/ 26 SGK. - NX, KL. Hs hđ nhóm 5’ và đại diện 3 nhóm trình bày Bài 1: a, x + y b, x . y c, (x + y)(x - y) Bài 2: Bài 3: 1à e ; 2 à b; 3 à a; 4à c; 5à d Nhóm khác nhận xét, ... Hướng dẫn về nhà (2’) Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số. Làm lại bài 1, 2, 3/26sgk Làm bài tập 4, 5/27sgk. Tiết sau chuẩn bị bài: “Giá trị của một biểu thức đại số”. + Làm lại các ví dụ /27sgk. + Để tính giá trị của một biểu thức đại số ta làm thế nào? + Soạn ?1, ?2/28sgk. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 51.doc