Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 49 - Ôn tập chương III

I - MỤC TIÊU

- Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển và kĩ năng cần thiết trong chương.

- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng, mốt, biểu đồ

- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.

 II - CHUẨN BỊ

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 49 - Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 ôn tập chương III (Ngày soạn: 10/02/2007; Ngày dạy: /02/2007) I - Mục tiêu - Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển và kĩ năng cần thiết trong chương. - Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng, mốt, biểu đồ - Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương. II - Chuẩn bị - Học sinh: thước thẳng. - Giáo viên: thước thẳng, phấn màu, bảng phụ nội dung: ý nghĩa của thống kê trong đời sống ,mốt X Biểu đồ Bảng tần số Thu thập số liệu thống kê Điều tra về 1 dấu hiệu III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. 3. Bài mới. ? Để điều tra 1 vấn đề nào đó em phải làm những công việc gì. - Học sinh: + Thu thập số liệu + Lập bảng số liệu ? Làm thế nào để đánh giá được những dấu hiệu đó. - Học sinh: + Lập bảng tần số + Tìm , mốt của dấu hiệu. ? Để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì. - Học sinh: Lập biểu đồ. - Giáo viên đưa bảng phụ lên bảng. - Học sinh quan sát. ? Tần số của một gía trị là gì, có nhận xét gì về tổng các tần số; bảng tần số gồm những cột nào. - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên. ? Để tính số ta làm như thế nào. - Học sinh trả lời. ? Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệu. ? Người ta dùng biểu đồ làm gì. ? Thống kên có ý nghĩa gì trong đời sống. ? Đề bài yêu cầu gì. - Học sinh: + Lập bảng tần số. + Dựng biểu đồ đoạn thẳng + Tìm - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng làm bài. - 3 học sinh lên bảng làm + Học sinh 1: Lập bảng tần số. + Học sinh 2: Dựng biểu đồ. + Học sinh 3: Tính giá trị trung bình cộng của dấu hiệu. I. Ôn tập lí thuyết. - Tần số là số lần xuất hiện của các giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu. - Tổng các tần số bằng tổng số các đơn vị điều tra (N) - Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số, kí hiệu là - Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình các hoạt động, diễn biến của hiện tượng. Từ đó dự đoán được các khả năng xảy ra, góp phần phục vụ con người ngày càng tót hơn. II. Ôn tập bài tập. Bài tập 20 (SGK-Trang 23). a) Bảng tần số Năng suất (x) Tần số (n) Các tích x.n 20 25 30 35 40 45 50 1 3 7 9 6 4 1 20 75 210 315 240 180 50 N=31 Tổng =1090 b) Dựng biểu đồ 9 7 6 4 3 1 50 45 40 35 30 25 20 n x 0 4. Củng cố. 5. Hướng dẫn về nhà. - Ôn tập lí thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập (SGK-Trang 22). - Làm lại các dạng bài tập của chương. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra. Tiết 50 Kiểm tra chương iii (Ngày soạn: 10/02/2007; Ngày dạy: /02/2007) I - Mục tiêu - Kiểm tra kiến thức của học sinh trong chương III: dấu hiệu, tần số, lập bảng tần số, tính số trung bình cộng, tìm mốt của dấu hiệu và vẽ biểu đồ đoạn thẳng. - Rèn cho học sinh tính tự lực, cẩn thận, chính xác khi làm bài kiểm tra, qua đó rút kinh nghiệm để giúp học sinh học tốt các chương sau. II - Chuẩn bị - Bảng phụ ghi đề bài. - Học sinh: giấy kiểm tra 1 tiết, thước kẻ, máy tính bỏ túi. III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. Đề bài: Câu 1 ( 3đ). a, Thế nào là tần số của mỗi giá trị? b, Kết quả thống kê số từ dùng sai trong các bài Văn của khối lớp 7 cho trong bảng sau: Số từ sai của một bài 0 1 2 3 4 5 6 7 8 Số bài có từ sai 6 12 0 6 5 4 2 0 5 Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau đây: - Tổng các tần số của dấu hiệu thống kê là : A. 36 ; B. 40 ; C. 38. - Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : A. 8 ; B. 40 ; C. 9. Câu 2 (7đ). Thời gian giải 1 bài toán của 30 em học sinh khối lớp 7 được thầy giáo ghi lại trong bảng sau (thời gian tính bằng phút): 10 5 8 8 9 7 8 9 14 8 5 7 8 10 9 8 10 7 14 8 9 8 9 9 9 9 10 5 5 14 a, Dấu hiệu ở đây là gì? b, Lập bảng tần số và rút ra nhận xét. c, Tìm số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu. d, Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. 3. Đáp án và biểu điểm. Câu 1 ( 3đ). a, Trả lời đúng khái niệm tần số (1 đ) b, - Tổng các tần số của dấu hiệu thống kê là : B. 40 (1 đ) - Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : C. 9. (1 đ) Câu 2 (7đ). a, Dấu hiệu là thời gian làm bài của một học sinh lớp 7 (1 đ) b, Lập bảng tần số (1 đ) Thời gian (x) 5 7 8 9 10 14 Tần số (n) 4 3 8 8 4 3 N = 30 Nhận xét (0,5 đ) Thời gian làm bài ít nhất 5 phút, thời gian làm bài nhiều nhất là 14 phút. Số đông các bạn đều hoàn thành bài trong khoảng 8 đến 9 phút. c, Tính số trung bình cộng : (phút). (1,5 đ) M0 = 8, M0 = 9. (0,5 đ) d, Vẽ đúng biểu đồ đoạn thẳng. (2 đ) 4. Củng cố. 5. Hướng dẫn về nhà. - Làm lại bài kiểm tra vào vở. - Tự đánh giá bài của mình theo biểu điểm. - Đọc trước bài “Khái niệm về biểu thức đại số”. Ngày 12 tháng 02 năm 2007. Kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc