Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 43 - Bài 2: Bảng “tần số” các giá trị của dấu hiệu

Mục tiêu:

- Hiểu được bảng tần số là hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

- Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết nhận xét.

- HS hiểu được điều tra, tổng hợp số liệu là điều cần thiết trong thực tế.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, tranh thống kê, Bp1(kt), Bp2(?1).

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 43 - Bài 2: Bảng “tần số” các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 08.01.2009 Tiết 43 Ngày giảng: 13.01.2009 §2. BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU I. Mục tiêu: - Hiểu được bảng tần số là hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. - Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết nhận xét. - HS hiểu được điều tra, tổng hợp số liệu là điều cần thiết trong thực tế. II. Chuẩn bị: GV: sgk, tranh thống kê, Bp1(kt), Bp2(?1). HS Thước thẳng, Số liệu thống kê điểm bài thi môn Văn. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - Cho HS làm bài tập 9 SGK - NX, KL, ghi điểm 1 HS trả bài HS lớp nx, ... 1. Lập bảng “Tần số” - Cho HS làm bài tập ?1 (3’) và yc HS điền vào Bp1. - Bảng như trên gọi là bảng phân phối thực nghiệm(còn gọi là bảng “tần số”). - NX, KL. HS lập bảng t/số Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 N = 20 - Bảng PPTN như trên còn gọi là bảng “tần số”. Hs hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng. - HS khác nhận xét, ... 2. Chú ý - GV: Có thể chuyển bảng “tần số” dạng “ngang” thành bảng dạng “dọc” - Từ bảng 9, em có nhận xét gì? HS quan sát bảng. Giá trị (x) Tần số (n) 28 2 30 8 35 7 50 3 N = 30 + HS trả lời: - Tuy số giá trị là 20 nhưng chỉ có 4 giá trị khác nhau là 28, 30, 35, 50. - Chỉ có hai lớp tròng 28 cây, song lại có 8 lớp trồng 30 cây. - Số cây trồng chủ yếu là 30 hoặc 35 Củng cố - Luyện tập Bài 6/11 SGK - Yc HS trả lời ? Bài 7/11 SGK: - Dấu hiệu cần điều tra ở đây là gì ? - Hãy lập bảng tần số ? HS trả lời: a, Dấu hiệu: số con của mỗi gia đình. Số con mỗi gia đình (x) 0 1 2 3 4 Tần số (x) 2 4 17 5 2 N=30 b, Nhận xét : - Số con của các gia đình trong thôn là từ 0à4. - Số gia đình có 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất. - Số gia đình có từ 3 con trở lên chiếm xấp xỉ 16,7% Bài 7/11 SGK: a, Dấu hiệu : Tuổi nghề của mỗi công nhân b, Bảng tần số: Tuổi nghề của công nhân (x) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số (n) 1 3 1 6 3 1 5 2 1 2 N=20 * Nhận xét: - Tuổi nghề thấp nhất là 1 (năm) - Tuổi nghề cao nhất là 10 năm. - Giá trị tần số lớn nhất là 4. Các giá trị không thuộc chủ yếu ở khoảng nào. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các ví dụ. Cách lập bảng tần số ? - Giải bài tập 5,6,7,8, 9/12 SGK. - Chuẩn bị thước thẳng và chuẩn bị bài để tiết sau giải bài tập. - Điều tra số con trong một gia đình của các bạn hs trong lớp. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 43.doc