Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 20 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê, tần số

. Mục tiêu :

- HS làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra.

-Biết các kí hiệu đối với một giá trị dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập qua điều tra.

- HS biết vận dụng toán học vào thực tế cuộc sống.

II. Chuẩn bị: GV: Tranh thống kê, Bphụ1(bài 2/7sgk), thước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 20 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 03.01.2009 Tiết 41: Ngày giảng: 06.01.2009 CHƯƠNG III : THỐNG KÊ §1. THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ I. Mục tiêu : - HS làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra. -Biết các kí hiệu đối với một giá trị dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập qua điều tra. - HS biết vận dụng toán học vào thực tế cuộc sống. II. Chuẩn bị: GV: Tranh thống kê, Bphụ1(bài 2/7sgk), thước. HS: Thước, ghi lại các điểm kiểm tra hcọ kì I môn toán. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Đặt vấn đề và giới thiệu chương: - Khi ta làm một vấn đề nào đó ccần đến các số liệu, đièu đó ta phải điều tra, phân tích, tổng hợp số liệu đó. - Chương này sẽ giúp chúng ta về công việc trên. - Giả sử đối với trường ta, làm thế nào để biết số nữ của mỗi lớp ở các độ tuổi khác nhau ? cách đó gọi là thống kê. - Vậy thống kê là gì ? - Giới thiệu chương. - HS chú ý theo dõi và suy nghĩ 1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu: -Vd1: Điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp. - Cho HS đọc to bảng 1. - Giới thiệu: việc làm trên là thu thập số liệu và bảng trên được gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. Sau đó cho HS đọc to bảng 2. - Giới thiệu tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà bảng số liệu thống kê ban đầu có khác nhau (bảng 1 với bảng 2) - HS nghe và nắm được việc thu thập số liệu và bảng số liệu thống kê ban đầu - So sánh bảng 2 và bảng 1. 2. Dấu hiệu: - Cho HS trả lời câu hỏi 2, 3. - Vậy thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều tra ? +Dấu hiệu ở bảng 1 là gì ? + Giá trị của dấu hiệu ? + Số các giá trị của dấu hiệu ? - NX, KL. - HS trả lời câu hỏi 4. a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra: HS trả lời. - Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra cần quan tâm gọi là dấu hiệu điều tra (ký hiệu bằng các chữ X,Y...) + Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp, còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra. b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu: - Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu. - Số các giá trị của dấu hiệu(không nhất thiết phải khác nhau) đúng bằng số các đơn vị điều tra (Ký hiệu bằng chữ N) + Ở Vd1 thì N = 20. Luyện tập - Củng cố Bài 2/7 SGK - GV cho HS đọc bảng 4 rồi trả lời các câu hỏi. Bài 2/7sgk: - HS trả lời a) Dấu hiệu: Thời gian cần thiết hàng ngày mà An đi từ nhà đến trường. Dấu hiệu đó có 10 giá trị. b) Có năm giá trị khác nhau là: 17, 18, 19, 20, 21. Hướng dẫn về nhà: Nắm vững các khái niệm về dấu hiệu, bảng số liệu thống kê ban đầu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, dãy các giá trị của dấu hiệu. Làm bài tập 1/7sgk. Chuẩn bị bài “Thu thập số liệu thống kê. Tần số” phần còn lại: + Tần số của giá trị là gì ? + Chuẩn bị nội dung ?5, ?6, ?7sgk. Tiết sau học nội dung còn lại. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 41.doc