Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết : 16: Luyện tập phần khảo sát hàm đa thức

Kiến thức :Giúp học sinh

 -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương.

 -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị .

2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương

 -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan.

3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết : 16: Luyện tập phần khảo sát hàm đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :02/10/08 Tiết : 16 LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC I . Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Giúp học sinh -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị . 2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan. 3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập . - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác - Hứng thú trong học tập vì có nhiều phần mềm liên quan đến hàm số và đồ thị . II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1/ Giáo viên : Bài soạn ,phấn màu ,bảng phụ,phiếu học tập . Tại lớp giải bài 46,47.Hướng dẫn bài tập về nhà các câu còn lại 2/ Học sinh: - Học bài và làm bài tập ở nhà . III. Phương pháp :- Thuyết trình ,gợi mở, phát vấn . - Điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm IV. Tiến hành dạy : 1/ Ổn định tổ chức : Câu hỏi : Các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (học sinh đứng tại chỗ trả lời ) Bài mới : HĐ1: Giải bài 46b/44 HĐGV HĐHS Ghi bảng -Ghi đọc đề bài -Gọi HSBY,TB lên bảng -Có thể gợi mở nếu học sinh lúng túng bằng các câu hỏi H1:HS đã cho có dạng ? - Học sinh giải trên bảng xong -Gọi học sinh khác nhận xét bổ sung -Chỉnh sửa ,hoàn thiện ----- Đánh giá cho điểm - Học sinh lên bảng thực hiện TL1:Dạng bậc 3 - HS khác nhận xét b/ Khi m=-1 hàm số trở thành y=(x+1)(x-2x +1) 1/ TXĐ: D=R 2/ Sự biến thiên : a/ Giới hạn của hàm số tại vô cực : lim y=-¥, lim y=+ ¥ x®-¥ x®+¥ b/BBT: Ta có : y’=3x2-2x-1 y’=0Û x=1 Þ f(1)=0 x=- Þ f(-)= BBT: x - ¥ -1/3 1 +¥ y’ + 0 - 0 + y +¥ - ¥ 0 HS đồng biến trên (-¥ ; - ) và (1;+¥) HS nghịch biến trên (- ;1) Điểm cực đại của đồ thị hàm số là (- ; ) Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số là (1;0) 3/ Đồ thị : Điểm uốn : ta có y’’=6x-2 y’’=0 Û x= , y( ) = Vì y” đổi dấu khi x đi qua điểm x= nên điểm U( (; ) là điểm uốn của đồ thị -Giao điểm với trục tung là điểm (0;1) -Giao điểm với trục hoành (-1;0);(1;0) - x=2 Suy ra y=3 HĐ2 :Giải bài 46a/44 HĐGV HĐHS Ghi bảng -Đọc ghi đề lên bảng - Gọi HSTBK, Klên bảng - Gợi mở H1: Trục hoành có phương trình ? H2 :PT cho hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và trục hoành ? H3 : Phương trình (1) có dạng gì ? khi nào (1) có 3 nghiệm ? -Gọi học sinh khác nhận xét ,bổ sung -Chỉnh sửa ,hoàn thiện -Đánh giá cho điểm -TL các câu hỏi TL1: y=0 TL2: pt(1) TL3: tích của ptb1 và ptb2 PT (1) có 3nghiệm khi và chỉ khi ptb(2) có 2nghiệm p/bkhác nghiêm pt(1) -Học sinh khác nhận xét bổ sung PT cho hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và trục hoành có dạng : (x+1)(x2+2mx+m+2)=0 (1) x+1=0Û x=-1 Û f(x)=x2+2mx+m+2=0 (2) - PT(1) có 3nghiệm khi và chỉ khi --- - PT(2)có 2nghiệm phân biệt khác-1 -.Điều này tương đương với : D’>0 m2-m-2>0 f(-1) # 0 Û -m-+3#0 Û m 3 Veà nhaø: Laøm caùc baøi taäp sau 1/ PHT1: Cho HS y=f(x)=-x3+ mx2 + nx + p ( C ) a/ Tìm các hệ số m,n,p sao cho HS cực đại tại điểm x=3 và đồ thị (C) của nó tiếp xúc với đồ thị của hàm y=3x-1/3 tại giao điểm của (C) với trục tung b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số với các giá trị vừa tìm được 2/ PHT2: a/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số : y=-x4+2x2+2 b/ Từ đồ thị (C) của hàm số đã cho suy ra cách vẽ đồ thị hàm số y=½-x4+2x2+2½

File đính kèm:

  • docChươngI §6. Bai tap Khao sat ham da thuc.doc