Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 41: Cấp số cộng

+ một dãy số (hữu hạn hoặc vô hạn).

+ kể từ số hạng thứ 2 trở đi, mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số ko đổi d. (d: công sai)

 Nhìn vào dãy số trên các em có NX gì về mối quan hệ giữa mỗi số hạng của dãy số (kể từ số hạng thứ 2 trở đi) với số hạng đứng ngay trước nó?

Trong các dãy số sau, dãy số nào là CSC? Nếu dãy số là CSC, hãy chỉ ra u1 và công sai d của CSC đó?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 41: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường trung học phổ thông lê quý đôn – lai châuKính chào quý thầy cô giáo cùng các em học sinh Tiết 41Lý ThuyếtCấp số cộng. Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN: CSC là:Cho dãy số (un): 3, 6, 9, 12, 15, 18, Tiết 41: Cấp số cộngA. -3, -2, -1, 0, 2, 4,B. - 2, 0, 2, 4, 6, 8.C. 5, 5, 5, 5, 5, 5, ? Nhìn vào dãy số trên các em có NX gì về mối quan hệ giữa mỗi số hạng của dãy số (kể từ số hạng thứ 2 trở đi) với số hạng đứng ngay trước nó??Trong các dãy số sau, dãy số nào là CSC? Nếu dãy số là CSC, hãy chỉ ra u1 và công sai d của CSC đó? Vậy thế nào là một cấp số cộng??* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.+ một dãy số (hữu hạn hoặc vô hạn).+ kể từ số hạng thứ 2 trở đi, mỗi số hạng đều bằng số hạng đứng ngay trước nó cộng với một số ko đổi d. (d: công sai)(un)u1+3036912Không phải là CSCLà CSC với u1=-2 d = 2Là CSC với u1 = 5, d = 0u2u3u4+3+3?Cho một ví dụ về cấp số cộng?un+1 = ?un +1 = un +3un +1 = un + dNội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.? - CT(1) cho phép tính được số hạng bất kỳ nếu biết công sai d và số hạng đứng ngay trước (hoặc sau) nó. CT(1) cho ta tính được công sai d, nếu biết được hai số hạng liên tiếp của CSC (d = un+1 – un). VD1: Cho CSC (un), biết: d = -2; u5 = 7.Tính u6?KQ: u6 = u5 + d = 7 + (-2) = 5VD2: Cho CSC (un), biết: u1 = 2; d = 3. a. Viết dạng khai triển của CSC?Dạng khai triển: 2, 5, 8, 11, 14, 17, 20, b.Tính: u100 = ?2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGK!ý nghĩa của CT (2):+ CT (2) cho phép tính được số hạng bất kỳ của CSC, nếu biết u1 và d.+ CT (2) cho ta tính được công sai d nếu biết u1 và một số hạng bất kỳ của CSC. Công thức tính số hạng un:!ý nghĩa của CT (1):+ CT (2) cho ta tính được u1 nếu biết d và một số hạng bất kỳ của CSC. Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.?VD2: Cho CSC (un), biết: u1 = 2; d = 3 . a. Viết dạng khai triển của CSC?Dạng khai triển: 2, 5, 8, 11, 14, 17, b.Tính: u100 = ?2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKc. Hãy so sánh: u1 + u3 với 2u2? u2 + u4 với 2u3? u3 + u5 với 2u4?...Định lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. d.Tính tổng của 5 số hạng đầu tiên của CSC trên?4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. 4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Chú ý:+ Nếu biết u1 và un ta sẽ tính Sn theo công thức (4).+ Nếu biết u1 và d ta sẽ tính Sn theo công thức (4’).Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. 4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Bài tập củng cố kiến thứcCâu 1: Cho CSC (un) biết u1 = 2; u2 = - 3. Hãy chọn kết quả đúng?A. u5 = 18C. u5 = 22B. u5 = -18D. u5 = -2BNội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. 4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Bài tập củng cố kiến thứcBài 2: Cho CSC (un), biết: u1 = -3 u5 = 9 . 1. Xác định công sai của CSC đó? 2. Tính: u15 = ?; S30 = ?3 Số 36 là số hạng thứ bao nhiêu của CSC trên? 4. Tìm số hạng tổng quát của CSC đó?KQ: d = 3KQ: u15 = 39 S30 = 1215KQ: n = 14Số 36 là số hạng thứ 14 của CSC đã cho.KQ: un = 3n - 6Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. 4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Củng cố kiến thứcCần nắm được: Định nghĩa CSC, công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một CSC.- Biết sử dụng các công thức và tính chất của của CSC để giải các bài toán: Tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.Trường trung học phổ thông lê quý đôn – lai châu cám ơn quý thầy cô giáo về dự giờ thăm lớp cùng các em học sinh tham gia tiết học Nội dung bài dạy :I . kiến thức mớiĐN cấp số cộng: SGKTiết 41: Cấp số cộng* d = 0 thì CSC là một dãy số ko đổi.!2. Số hạng tổng quátĐịnh lí 1: SGKĐịnh lí 2: SGK3. Tính chất các số hạng của CSC. 4. Tổng n số hạng đầu của một CSC Định lý 3 : Bài tập củng cố kiến thứcBài tập TNKQ. Câu 1: Cho CSC (un) biết u1 = 2; u2 = - 3. Hãy chọn kết quả đúng?Câu 2: Cho CSC: 6, x, -2, y. Kết quả nào sau đây là đúng?A. u5 = 18B. u5 = -18C. u5 = 22D. u5 = -2A. x = 2, y = 5C. x = 2, y = -6B. x = 4, y = 6D. x = 4, y = -6Câu 3: Cho CSC (un) biết un = 3n - 1. Số 14 là số hạng thứ:D. 5A. 2B. 3C. 4 Kiến thức cũ?Định nghĩa dãy số? Dạng khai triển của dãy số là: u1, u2, u3,,un, u1: gọi là số hạng đầuun: gọi là số hạng tổng quát của dãy số. Định nghĩa dãy số hữu hạn??Dạng khai triển của dãy số hữu hạn là: u1, u2, u3,,um.u1: gọi là số hạng đầu um: gọi là số hạng cuối của dãy số hữu hạn.

File đính kèm:

  • pptCap so cong(1).ppt