Bài giảng môn Âm nhạc 9 - Tiết 9 - Học bài hát: Nối vòng tay lớn

I/ Giới thiệu về tác giả và tỏc phẩm:

1. Tác giả:

 Ông sinh năm 1939 tại Huế. Là một trong những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền ANVN.

 Có thể kể đến các tác phẩm của ông như: Huyền thoại mẹ, Diễm xưa, Một cõi đi về.Và một số bài hát viết cho thiếu niên như: Tuổi đời mênh mông, Tiếng ve gọi hè, Em là bông hồng nhỏ.

 Âm nhạc của ông giàu chất trữ tình, mỗi ca khúc đều phản ánh tâm tư, tình cảm của con người trước cuộc sống, nó gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử.

 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất ngày 1- 4 - 2001 tại TP Hồ Chí Minh. Và ông – Người hát rong qua nhiều thế hệ đã để lại cho nền ANVN những ca khúc làm lay động lòng người và luôn sống mãi với thời gian.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Âm nhạc 9 - Tiết 9 - Học bài hát: Nối vòng tay lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9: Học bài hát: Nhạc và lời: Trịnh Công SơnNối vòng tay lớnI/ Giới thiệu về tác giả và tỏc phẩm:1. Tác giả:  Ông sinh năm 1939 tại Huế. Là một trong những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền ANVN.  Có thể kể đến các tác phẩm của ông như: Huyền thoại mẹ, Diễm xưa, Một cõi đi về...Và một số bài hát viết cho thiếu niên như: Tuổi đời mênh mông, Tiếng ve gọi hè, Em là bông hồng nhỏ...  Âm nhạc của ông giàu chất trữ tình, mỗi ca khúc đều phản ánh tâm tư, tình cảm của con người trước cuộc sống, nó gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử.  Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất ngày 1- 4 - 2001 tại TP Hồ Chí Minh. Và ông – Người hát rong qua nhiều thế hệ đã để lại cho nền ANVN những ca khúc làm lay động lòng người và luôn sống mãi với thời gian. Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnI/ Giới thiệu về tác giả và tỏc phẩm:1. Tác giả:Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnI/ Giới thiệu về tác giả và tỏc phẩm:1. Tác giả:2. Tỏc phẩm: Bài hát được sáng tác năm 1972 và được phổ biến rộng rãi trong phong trào HS – SV “Hát cho đồng bào tôi nghe”, để biểu tình phản đối chế độ Mỹ – nguỵ. Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnTiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnI/ Giới thiệu về tác giả và bài hát:1. Tác giả:2. Tỏc phẩm:II/ Học bài hát: Giọng Mi thứ hũa thanh . Có các kí hiệu: dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đơn, dấu nhắc lại và khung thay đổi. Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnI/ Giới thiệu về tác giả và bài hát:1. Tác giả:2. Hoàn cảnh sáng tác:II/ Học bài hát: Bài hát gồm có 3 đoạn, được viết theo cấu trúc: a – b – a’ + Đoạn a: Rừng núi dang tay.....một vòng Việt Nam. + Đoạn b: Cờ nối gió....nối trên môi + Đoạn a’: Từ Bắc vô Nam.......một vòng tử sinh. Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnDãy 1: Rừng núi...........sơn hàDãy 2: Mặt đất..........Việt NamCả lớp: Cờ nối............trên môi.Dãy 2: Từ Bắc......núi đồiDãy 1: Vượt thác...........tử sinhCả lớp: Cờ nối...........trên môi.Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn ? Hãy nêu nội dung của bài hát? ? Qua bài hát tác giả muốn giáo dục chúng ta điều gì? Qua bài hát muốn giáo dục chúng ta phải biết đoàn kết, thân ái và luôn hướng tới những lí tưởng cao đẹp cũng như lòng nhân ái của con người.Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnTiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnHướng dẫn về nhà:- Tập hát bài “Nối vòng tay lớn” ở mức độ hoàn chỉnh:Thuộc lời ca, giai điệu và hát với một khí thế hào hùng, sôi nổi, khoẻ khoắn, thể hiện được tính chất hành khúc.- Trình bày bài hát dưới nhiều hỡnh thức- Tìm hiểu và sưu tầm thêm những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.- Chép bài TĐN số 3 và đọc trước phần nhạc lý chuẩn bị cho tiết sau. Tiết 9: Học bài hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công SơnKính chào quý thầy cô giáo

File đính kèm:

  • ppttiet 9 lop 9.ppt