Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 28: Luyện tập (Tiếp theo)

 Cho nữa đường tròn tâm O đường kính AB = 2R (không đổi); Ax và By là các tiếp tuyến; CD là tiếp tuyến tại M của nữa đường tròn tâm O ( C thuộc Ax, D thuộc By).

 1) Chứng minh: AC + BD = CD.

 2) Chứng minh góc COD bằng 900.

 3) Chứng minh CO song song với BM.

 4) Chứng minh: CM.MD không đổi khi điểm M di chuyển trên nữa đường tròn .

 5) Tâm của các đường tròn tiếp xúc với hai cạnh của góc xCD nằm trên đường nào ?

 6) Gọi I là trung điểm của CD. Chứng minh AB là tiếp tuyến của đường tròn tâm I, bán kính IO.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 28: Luyện tập (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 9BMôn: Hình học: 9Tiết 28: NGƯỜI THỰC HIỆN: ĐẶNG QUỐC TUẤNĐƠN VỊ: TRƯỜNG THCS THẠCH BẰNGKIỂM TRA BÀI CỦChứng minh AO vuông góc với BC ?Cho hình vẽ hãy điền vào chổ chấm để được kết quả đúng ?AB = ; góc A1 = ; . = góc O2 Baøi taäp 1: Haõy noái oâ ôû coät traùi vôùi moät oâ ôû coät phaûi ñeå ñöôïc khaúng ñònh ñuùng.1. Ñöôøng troøn noäi tieáp tam giaùc a) laø ñöôøng troøn ñi qua ba ñænh cuûa tam giaùc 2. Ñöôøng troøn baøng tieáp tam giaùc b) laø ñöôøng troøn tieáp xuùc vôùi ba caïnh cuûa tam giaùc 3. Ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùcc) laø giao ñieåm ba ñöôøng phaân giaùc trong cuûa tam giaùc 4. Taâm cuûa ñöôøng troøn noäi tieáp tam giaùcd) laø ñöôøng troøn tieáp xuùc vôùi moät caïnh cuûa tam giaùc vaø tieáp xuùc vôùi phaàn keùo daøi cuûa hai caïnh kia.5. Taâm cuûa ñöôøng troøn baøng tieáp tam giaùce) laø giao dieåm hai ñöôøng phaân giaùc ngoaøi cuûa tam giaùc KẾT QUẢ:1 nối với b2 nối với d3 nối với a4 nối với c5 nối với eBài tập 2: Cho nữa đường tròn tâm O đường kính AB = 2R (không đổi); Ax và By là các tiếp tuyến; CD là tiếp tuyến tại M của nữa đường tròn tâm O ( C thuộc Ax, D thuộc By). 1) Chứng minh: AC + BD = CD. 2) Chứng minh góc COD bằng 900. 3) Chứng minh CO song song với BM. 4) Chứng minh: CM.MD không đổi khi điểm M di chuyển trên nữa đường tròn . 5) Tâm của các đường tròn tiếp xúc với hai cạnh của góc xCD nằm trên đường nào ? 6) Gọi I là trung điểm của CD. Chứng minh AB là tiếp tuyến của đường tròn tâm I, bán kính IO. 5) Tâm của các đường tròn tiếp xúc với hai cạnh của góc xCD nằm trên đường nào?CxDOGiảiGọi O là tâm của một đường tròn bất kỳ tiếp xúc với 2 cạnh của góc xCD. Khi đó OCx = OCD (t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau). Vậy tâm của đường tròn tiếp xúc với hai cạnh của góc xCD nằm trên tia phân giác của góc xCD.BẢNG TÓM TẮT CÁC KiẾN THỨC 3) Đường tròn bàng tiếp tam giác2) Đường tròn nội tiếp tam giácAB, AC là tiếp tuyến của (O) tại B, C=> AB = AC ¢1 = ¢2 ; ¤1 = ¤21) Định lý về hai tiếp tuyến cắt nhauEFDICBAKNPMCBAOCBA1212+/ Khái niệm+/ Cách xác định tâm +/ Khái niệm+/ Cách xác định tâm Cũng cố:- Ôn lại các nội dung lý thuyết.Xem lại các bài tập đã chữa.Làm các bài tập 31;32 (SGK) và 39; 40 (SBT).Các xem thử có thể phát triển bài toán 2 được nữa hay không ? Như:Chứng minh rằng: không đổi khi M chuyển động trên cung CM.Tìm vị trí điểm M trên cung AB để diện tích tam giác AMB lớn nhất. Hướng dẫn về nhà:

File đính kèm:

  • pptTIET 28 LUYEN TAP SAU BAI 2 TIEP TUYEN CAT NHAU.ppt