Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 43: Luyện tập (tiếp)

- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc giữa một tia tiếp tuyến và một dây cung.

- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.

- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 43: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/02/2012 Ngày giảng: 10/02/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 43: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc giữa một tia tiếp tuyến và một dây cung. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Bài tập SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 10' Mục tiờu - Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc giữa một tia tiếp tuyến và một dây cung. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung của đường tròn? Dựng một góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung có số đo bằng 600? + Phát biểu định lý và hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và cho điểm. HS1: Định nghĩa: (SGK) HS2: (SGK) Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Chứng minh hai gúc bằng nhau. Bài 27 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc đề bài 27. + Yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ hình. + Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh. + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Chứng minh định lớ đảo. Bài 30 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 30. + Yêu cầu học sinh ghi giả thiết kết luận. + Để chứng minh Ax là tia tiếp tuyến ta cần chứng minh điều gì? + Để chứng minh ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách chứng minh. - Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh. * Dạng 3: Nâng cao + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài. + Yêu cầu học sinh vẽ hình. + Để chứng minh MT2 = MA.MB ta làm như thế nào? - Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng 2 tam giác đồng dạng. + Yêu cầu học sinh chứng minh TMA BMT? - Giáo viên hướng dẫn sử dụng góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn một cung. - Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh và khắc sâu kiến thức. * Dạng 1: Chứng minh hai gúc bằng nhau. Bài 27 (SGK)  HĐ cỏ nhõn đọc tỡm hiểu bài 27, 1HS lờn bảng vẽ hỡnh và viết GT, KL. Chứng minh Xét tam giác APO có: OA = OP => APO cân tại O => (1) Mặt khác là góc nội tiếp nên: = sđ (2) Ta có góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung nên: = (3) Từ (1), (2), (3) ta có = * Dạng 2: Chứng minh định lớ đảo. Bài 30 (SGK) - HĐ nhúm (2HS) làm bài tập Gt (O) AB là một dây cung, Kl OA Ax Giải: Kẻ OH AB, theo giả thiết suy ra mà nên => OA Ax Vậy Ax là tia tiếp tuyến. * Dạng 3: Nâng cao Bài 34 (SGK) Giải : Xét TMA và BMT có: chung =sđ =>TMA BMT (g.g) => hay MT2 = MA.MB Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? + Yêu cầu học sinh phát biểu định lí và hệ quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 31. + Có nhận xét gì về tam giác BOC?

File đính kèm:

  • docTIẾT 43.doc