Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 35: Ôn tập học kì I

- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.

- Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 35: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 14/10/2011 Ngµy gi¶ng: 17-19/10/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 35: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông. 2. Kü n¨ng - Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, máy chiếu. * Häc sinh: Ôn tập các kiến thức chương 1. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Ôn tập lí thuyết 10' Mục tiêu - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền? + Yêu cầu học sinh viết các cạnh góc vuông p, r và đường cao h. + Yêu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hình chiếu của các cạnh góc vuông trên cạnh huyền p', r'. + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng viết tỉ số lượng giác của góc α và góc β + Có nhận xét gì về tỉ số lượng giác của góc α và góc β? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện câu 3. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Để giải một tam giác vuông, cần biết ít nhất mấy cạnh và góc? Có lưu ý gì về số cạnh? - Giáo viên tổng kết lại, thông báo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoá lại kiến thức. - HĐ cá nhân từng HS trả lời câu hỏi của giáo viên. Câu 1: 1) r2 = q.r' p2 =q.p' 2) h2 = p'.r' 3) h.q = r.p 4) Câu 2: Câu 3: a) b) Câu: 4 Để giải một tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc. Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiêu - Vận dụng các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu + Yêu cầu học sinh hãy tính x, y trong các hình. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 2 + Hãy viết các tỉ số lượng giác sau thành tỉ số lượng giác của góc nhỏ hơn 450 sin 500, cos 650, tg 800, cotg 760. + Yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh dùng máy tính bỏ túi tính: a) sin 700 13' b) cos 250 32' c) cotg 320 15' d) sin x = 0,3495 e) cos x = 0,5427 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại cách dùng máy tính để thực hiện. - Cho tam giác vuông ABC vuông tại A, biết rằng: a = 10, + Yêu cầu học sinh giải tam giác vuông ABC. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 1: - HĐ cá nhân làm bài tập. a. Giải: Dựa vào định lí Pitago ta có a2 = b2 + c2 thay số a2 = 62 + 82 = 100 => a = 10 theo định lí 1: b2 = a. b' => b' = thay số b' = 3,6 . Vậy x = 3,6 => y = 10 - 3,6 = 6,4 b. Theo định lí 1 ta có b2 = a.b' => thay số x = =7,2 => y = 20 - 7,2 = 12,8 Bài 2 - HĐ cá nhân làm bài tập, đại diện lên trình bày. sin 500 = cos 400 cos 650 = sin 250 tg 800 = cotg 100 cotg 760 = tg 140 Bài 3 a) sin 700 13' 0,9410 b) cos 250 32' 0,9023 c) cotg 320 15' 1,5849 d) sin x = 0,3495 => x 200 e) cos x = 0,5427 => x 570 Bài 4: Áp dụng hệ thức ta có: AC = BC. cos C thay số AC = 6. cos 300 = 3 AB = BC. sin C thay số AB = 6. sin300 = 3 Ta có: Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiêu - Hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1. - Giáo viên nêu yêu câu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ các kiến thức trong chương. Học sinh theo dõi V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40. + Yêu cầu xem lại các bài tập đã chữa ở phần giải tam giác vuông. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 35.doc