Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 22: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

- Biết được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn.

- Chứng minh được các định lí về mối liên hệ giữa khoảng cách từ tâm đến dây.

- Vận dụng các định lí vào so sánh, tính độ dài đoạn thẳng.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 22: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 31/10/2011 Ngµy gi¶ng: 03-04/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 22: LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Biết được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn. 2. Kü n¨ng - Chứng minh được các định lí về mối liên hệ giữa khoảng cách từ tâm đến dây. - Vận dụng các định lí vào so sánh, tính độ dài đoạn thẳng. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, com pa. * Häc sinh: Thước thẳng, com pa. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Tìm hiểu bài toán 15' Mục tiêu - Chứng minh được bài toán. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài toán. + Bài toán cho gì? Yêu cầu chứng minh gì? + Để chứng minh ta làm như thế nào? + OH2 + HB2 =? (Ta có thể áp dụng định lí Pytago) + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách chứng minh. - Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh. - Giáo viên giới thiệu chú ý và giải thích. 1. Bài toán - HĐ cá nhân đọc yêu cầu của bài. Giải Áp dụng định li Pytago vào các tam giác vuông OHB và OKD, ta có: OH2 + HB2 =OB2 = R2 OK2 + KD2 = OD2 = R2 Suy ra * Chú ý: (SGK) Hoạt động 2 Mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây 20' Mục tiêu - Biết được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn. - Chứng minh được các định lí về mối liên hệ giữa khoảng cách từ tâm đến dây. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 + Làm thế nào ta có thể chứng minh OH = OK? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên tổng kết lại. + Ngược lại để chứng minh AB = CD ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày? + Yêu cầu học sinh hãy phát biểu kết quả trên thành một định lí? - Giáo viên tổng kết lại và đưa ra nội dung của định lí. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung của định lí. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 + Làm thế nào ta có thể so sánh được OH và OK? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên tổng kết lại. + Ngược lại so sánh AB và CD ta làm như thế nào? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày? + Yêu cầu học sinh phát biểu các kết quả trên thành nội dung của một định lí. - Giáo viên tổng kết lại và đưa ra nội dung của định lí. 2. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây - HĐ nhóm (2HS) đọc và tìm hiểu đề bài. ?1 a) Nếu AB = CD (Theo định lí vuông góc với dây) => HB = KD => HB2 = KD2 mà theo chứng minh phần 1. => OH2 = OK2 => OH = OK b) Nếu OH = OK => OH2 = OK2 mà theo chứng minh phần 1. => AB2 = CD2 => AB = CD * Định lí 1: (SGK) - HĐ nhóm (2HS) làm ?2, đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét. ?2 a) Nếu AB > CD thì HB > KD => HB2 > KD2 mà Suy ra OH2 < OK2 do đó OH < OK b) Nếu OH < OK suy ra OH2 < OK2 mà Suy ra HB2 > KD2 nên HB > KD do đó AB > CD. * Định lí 2: (SGK) Hoạt động 3 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiêu - Củng cố lại hai định lí, vận dụng định lí về mối quan hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây để tính và so sánh độ dài các đoạn thẳng. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu nội dung định lí về mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây? + Yêu cầu học sinh nhận xét bạn trả lời. - Giáo viên tổng kết lại. + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của ?3 - Giáo viên treo bảng phụ hình 69. + Yêu cầu học sinh hãy so sánh BC và AC? + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu học sinh so sánh AB và AC? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại nội dung của ?3 cũng như nội dung của định lí. Học sinh phát biểu nội dung các định lí. Học sinh nhận xét ?3 (Bảng phụ) a) Theo định lí 2 ta có: OD > OE suy ra AB < BC b) Theo định lí 1 ta có: OE = OF suy ra BC = AC V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ? làm các bài tập 12, 13, 14, 15, 16. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 13 OH = OK OEH = OEK EH = EK * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 22.doc
Giáo án liên quan