Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 58: Hệ thức viet và ứng dụng

I.

- Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai.

- Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn.

- Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 58: Hệ thức viet và ứng dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 06/4/2012 Ngµy gi¶ng: 9/4/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 58: HỆ THỨC VIET VÀ ỨNG DỤNG I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai. - Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn. - Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng. 2. Kü n¨ng - Giải thành thạo phương trình bậc hai bằng hệ thức Viet. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Bài tập SGK. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 10' Mục tiêu - Củng cố lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và cho điểm. Học sinh trả lời Hoạt động 2 Tìm hiểu hệ thức Vi-ét 10' Mục tiêu - Biết hệ thức Vi-ét đối với phương trình bậc hai. - Biết cách vận dụng định lí Vi-ét vào giải phương trình bậc hai một ẩn. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu nghiệm của phương trình trong trường hợp >0 và = 0. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu định lí Vi-ét. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí. - Giáo viên nhờ định lí Vi-ét, nếu đã biết một nghiệm của phương trình thì có thể suy ra được nghiệm kia. + Yêu cầu học sinh trả lời từng phần a, b, c của ?2 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên nêu phần tổng quát. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 tương tự như ?2 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến và thông báo phần tổng quát. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện ?4 - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. 1. Hệ thức Vi-ét Học sinh theo dõi - HĐ cá nhân thực hiện ?1 ?1 * Định lí Vi-ét (SGK-T51) - HĐ cá nhân thự hiện ?2 ?2 2x2 - 5x + 3 = 0 a) a = 2, b = -5, c = 3 a + b + c = 2 - 5 + 3 = 0 b) 2.12 - 5.1 + 3 = 0 Vậy x1 = 1 là nghiệm của phương trình. c) x2 = : x1 = * Tổng quát (SGK) - HĐ cá nhân thực hiện ?3 ?3 3x2 + 7x + 4 a) a = 3, b = 7, c = 4 a - b + c = 3 - 7 + 4 = 0 b) 3(-1)2+ 7(-1) + 4 = 0 Vậy x1 = -1 là nghiệm. c) x2=:(-1) = = * Tổng quát (SGK) - HĐ nhóm thực hiện ?4 ?4 a) -5x2 + 3x + 2 = 0 Ta có a + b + c = 0 Vậy phương trình có nghiệm x1 = 1; x2 = b) 2004x2 + 2005x + 1 = 0 Ta có a - b + c = 0 Vậy phương trình có nghiệm x1 = -1; x2 = Hoạt động 3 Tìm hai số biết tổng và tích của chúng 15' Mục tiêu - Biết cách cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng. - Giải thành thạo phương trình bậc hai bằng hệ thức Viet. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu cách tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1. 2. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng S bằng tổng, P là tích x2 - Sx + p = 0 điều kiện để có hai số đó là S2 - 4P 0. * Ví dụ 1 (SGK) Hoạt động 4 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nhắc lại định lí Vi-ét và ứng dụng định lí Vi-ét vào giải các phương trình bậc hai. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?5. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét ?5 Không thể tìm được hai số thảo mãn điều kiện đó vì. S2 - 4P < 0 V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32. + Yêu cầu học sinh đọc phần có thể em chưa biết. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 58.doc