Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 54: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai

 

- Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac .

- Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt.

- Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 54: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 16/3/2012 Ngµy gi¶ng: 19/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 54: CÔNG THỨC NGHIỆM CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac . - Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt. 2. Kü n¨ng - Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai. 3. Th¸i ®é - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Đọc trước bài mới. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Xây dựng công thức tính nghiệm của phương trình bậc hai 10' Mục tiêu - Xây dựng được công thức tính biệt thức r = b2 - 4ac . - Biết điều kiện nào của r thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh biến đổi phương trình tổng quát. + Ta cần cộng thêm vào hai vế của phương trình bao nhiêu nữa? + Yêu cầu học sinh viết về dạng hằng đẳng thức. - Giáo viên tổng kết lại. - Giáo viên giới thiệu người ta ký hiêu: r - Bây giờ dùng phương trình (2), ta xét mọi trường hợp có thể xảy ra đối với r. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn thực hiện ?1 + Yêu cầu học sinh các nhóm báo cáo kết quả. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh trả lời ?2. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai. - Giáo viên nhận xét và kết luận lại các giải phương trình bậc hai. 1. Công thức nghiệm - HĐ cá nhân biến đổi phương trình. (1) (2) r = b2 - 4ac Học sinh hoạt động theo nhóm bàn thực hiện ?1 ?1 a) Nếu r > 0 b) Nếu r = 0 , Học sinh thực hiện ?2 ?2 * Tóm tắt (SGK - 44) Hoạt động 2 Áp dụng 10' Mục tiêu - Vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, máy chiếu. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách giải và cách trình bày cách giải phương trình bậc hai qua phần ví dụ. - Giáo viên lưu ý học sinh nếu mà lẻ thì không khai phương. + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ?3 - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. (Lưu ý học sinh dưới lớp cần phải xác định hệ số a, b, c rồi mới thực hiện). + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên thông báo phần chú ý. + Yêu cầu học sinh đọc. 2. áp dụng Ví dụ: (SGK) Ba học sinh lên bảng thực hiện ?3 ?3 a) Vậy phương trình vô nghiệm b) Vậy phương trình có nghiệm kép c) Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt * Chú ý (SGK -T45) Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các bước giải phương trình bậc hai một ẩn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh hai học sinh lên bảng thực hiện bài 15. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 15 (SGK) a) a = 7, b = -2, c = 3 . Vậy phương trình vô nghiệm. b) r = . Vậy phương trình có một nghiệm kép. V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 15, 16 (SGK) 20, 21 (SBT) + Yêu cầu học sinh về nhà đọc phần "Có thể em chưa biết" và bài đọc thêm. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 54.doc
Giáo án liên quan