Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tiết 96: Trả bài viết số 5

1. Kiến thức: Học sinh nhận rõ ưu hoặc khuyết điểm của mình về nội dung, hình thức trình bày, qua đó củng cố thêm một bước về thể loại văn thuyết minh.

2. Tư tưởng: Lòng tự hào và tình yêu quê hương, đất nước qua các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, chùa chiền, tục lệ gói bành chưng trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

3. Rèn luyện kĩ năng: Hình thành dàn ý, sử dụng kết hợp các phương pháp miêu tả, tự sự, nghị luận trong bài TM cho hợp lí.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Ngữ văn - Tiết 96: Trả bài viết số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2005 Ngày dạy: 03/03/2005 Tiết 96: Trả bài viết số 5 A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Học sinh nhận rõ ưu hoặc khuyết điểm của mình về nội dung, hình thức trình bày, qua đó củng cố thêm một bước về thể loại văn thuyết minh. Tư tưởng: Lòng tự hào và tình yêu quê hương, đất nước qua các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, chùa chiền, tục lệ gói bành chưng trong ngày tết cổ truyền của dân tộc. Rèn luyện kĩ năng: Hình thành dàn ý, sử dụng kết hợp các phương pháp miêu tả, tự sự, nghị luận trong bài TM cho hợp lí. Khả năng tích hợp: Các thao tác thuyết minh, và Bài Nước Đại Việt Ta, Hành Động Nói. B/ Lên lớp: 1. Nhận xét, phân tích bài làm của học sinh. Dàn ý chung cho các dạng đề. ( tiết 87,88) Học sinh tự nhận xét bài của mình. Giáo viên nhận xét chung: Về hình thức: Khi TM về các một phương pháp, cách làm, các em thường thiếu phần MB, KB khiến cho bài làm khô, cụt, chưa làm cho người đọc chú ý ngay từ đầu. TRình bày phần TB chưa khoa học: không dựng đoạn văn, viết liền tất cả các bước nên bài rối, khó nhìn. Còn một số hs sử dụng dấu câu chưa phù hợp, hoặc không dùng ; viết hoa bừa bãi có khi đầu dòng, đầu câu không viết hoa: Tân, Đạt, Khánh, Nghĩa, Tấn, Quyết, Thanh, Công, Hải, Dinh, Năng.. Lời văn tương đối ngắn gọn, vừa đủ, sinh động nhưng một số bài chưa chính xác: Ví dụ: Thịt để gói bành chưng không phải là thịt nạc mà là thịt ba chỉ hoặc thịt vai Nội dung: Đa số bài viết đã nhận rõ đặc điểm của đối tượng TM. Tri thức trong bài viết về đối tượng tương đối chính xác, tin cậy ( với các bài TM về các món ăn, gói bánh chưng, hoặc bài viết về động Phong Nha, Kẻ BàngNhưng một số bài viết về Hồ Xuân Hương( Đà Lạt), Hồ Hoàn Kiếmchưa chính xác vì người TM có thể chỉ đến đó tham quan rồi về tả lại chứ chưa có sự đầu tư điều tra về quá trình hình thành, phát triển, cấu trúc, tên tuổi gắn với địa danh đó. Lựa chọn đề tài TM về danh lam thắng cảnh còn xa vời, không thực tế, không gắn bó gì với quê hương mình mà chỉ là đọc hoặc chép tài liệu tham khảo nên chưa có công sức của chính người TM. Người TM đã biết sử dụng phương pháp địng nghĩa, so sánh, miêu tả, số liệu, nhận xét, bình luận trong bài viết nhưng chưa phong phú, chưa sáng tạo. ( dùng tư liệu ) Một số bài viết TM chưa rõ vì lí do quên phần dùng số liệu: Các loại nguyên liệu để gói bánh đều phải có từng số liệu chính xác, để gói được bao nhiêu bánh; món ăn thì cần phải nêu rõ dùng cho mấy người ăn Tóm lại: So những bài viết trước, bài viết này hs có sự tiến bộ là đã biết TM , nhưng cần phải chú ý chữ viết, trình bày từng mục, phần và bổ sung phần MB, KB Đọc bài mẫu: Anh Thông, Lựu Kết quả kiểm tra. Lớp Số bài Điểm trên TB Điểm dưới TB. 8a5 38 28 10 8a6 46 40 6 8a7 38 33 5 * Dặn dò: Soạn bài Nước Đại Việt ; sưu tầm tranh chân dung Nguyễn Trãi ; toàn bài Bình Ngô Đại Cáo.

File đính kèm:

  • docTIET 96.doc
Giáo án liên quan