Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 3 : Luyện tập

I)Mục tiêu bài dạy:

-Củng cố các kiến thức về các qui tắc nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức.

-HS thực hành thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.

II) Chuẩn bị: Bảng phụ.

III)Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 1/9/2008 Tiết 3 : LUYỆN TẬP I)Mục tiêu bài dạy: -Củng cố các kiến thức về các qui tắc nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức. -HS thực hành thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức. II) Chuẩn bị: Bảng phụ. III)Tiến trình bài dạy: 1)Kiểm tra: HS1: Làm bài tập 8b sgk HS2: GV chuẩn bị bảng phụ bài tập 9sgk 2)Tổ chức luyện tập: Hoaût âäüng cuía tháöy vaì troì Ghi baíng -GV: gọi 2hs trình bày lời giải.a,b -GV: Cho hs lớp nhận xét cách làm và kết quả? -GV: Nêu các bước giải ? (Thực hiện phép nhân, thu gọn các đơn thức đồng dạng, ) -GV: Chú ý cho hs lượt bớt các bước trung gian. x2x = x3 y2x = xy2 - GV: Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến ta chứng minh như thế nào? - HS: Biến đổi ; rút gọn dẫn đến kết quả là biểu thức không chứa x Biểu thức có phép tính nào? (Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức) - GV: Thu gọn, tìm kết quả? (-8) - GV: Nhận xét kết quả , có kết luận gì? (Kết quả là số không chứa biến x) - GV: Nêu cách thực hiện? (Thực hiện phép tính thu gọn vế trái,đưa bài toán vè dạng tìm x đơn giản đã biết) -GV: Cho hs thực hành lớp nhận xét kết quả. - GV: Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến ta chứng minh như thế nào? - HS: Biến đổi ; rút gọn dẫn đến kết quả là biểu thức không chứa x Biểu thức có phép tính nào? (Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức) - GV: Thu gọn, tìm kết quả? (-8) - GV: Nhận xét kết quả , có kết luận gì? (Kết quả là số không chứa biến x) - GV: Nêu cách thực hiện? (Thực hiện phép tính thu gọn vế trái,đưa bài toán vè dạng tìm x đơn giản đã biết) -GV: Cho hs thực hành lớp nhận xét kết quả. Bài1/Bài 10sgk a/ (x2- 2x +3)( x- 5) =x2(x-5) - 2x(x -5) + 3(x -5) =x3- 5x2 - x2 + 10x + x – 15 =x3 –6x2 + 11,5x – 15 b/ (x2-2xy+y2)(x-y) =x2(x-y) - 2xy(x-y) + y2(x-y) =x3 - x2y - 2x2y + 2xy2 + xy2 - y3 =x3 - 3x2y +3xy2 - y3 Bài2/ Bài11sgk (x-3)(2x+3) - 2x(x-3) + x + 7 2x2 + 3x - 10x – 15 - 2x2 + 6x + x +7 .= -8 Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến số x Bài3/Bài 13sgk Tìm x biết: (12x-5)(4x-3)+(3x-7)(1-16x) = 81 48x2-36x-20x+15+-48x2-7+112 = 81 x = 1 Vậy x=1 Bài2/ Bài11sgk (x-3)(2x+3) - 2x(x-3) + x + 7 2x2 + 3x - 10x – 15 - 2x2 + 6x + x +7 .= -8 Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến số x Bài3/Bài 13sgk Tìm x biết: (12x-5)(4x-3)+(3x-7)(1-16x) = 81 48x2-36x-20x+15+-48x2-7+112 = 81 x = 1 Vậy x=1 3) Củng cố- Dặn dò: 1)GV : Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức? GV chú ý cho hs khi thực hiện phép nhân đa thức ta chú ý lượt các bước trung gian để trình bày cho gọn. 2) HS thực hành bài tập 14 sgk. 3)BTVN: 15 SGK,8,9 SBT

File đính kèm:

  • doc3.doc