Bài giảng lớp 7 môn Ngữ văn - Tuần 28 - Tiết 112: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề

MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Nắm vững hơn và vận dụng thành thạo hơn các kỹ năng làm bài văn lập luận giải thích, đồng thời củng cố những kiến thức xã hội văn học có liên quan đến bài luyện tập.

- Biết trình bày miệng về một vấn đề xã hội (Hoặc văn học ), để thông qua đó, tập nói năng một cách mạnh dạn tự nhiên, trôi chảy.

II. CHUẨN BỊ

- Đề văn và một số bài, đoạn văn mẫu.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI DẠY

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 7 môn Ngữ văn - Tuần 28 - Tiết 112: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 TIẾT 112 Ngày soạn: 28/03/2006 Ngày dạy: 30/03/2006 LUYỆN NÓI BÀI VĂN GIẢI THÍCH MỘT VẤN ĐỀ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Nắm vững hơn và vận dụng thành thạo hơn các kỹ năng làm bài văn lập luận giải thích, đồng thời củng cố những kiến thức xã hội văn học có liên quan đến bài luyện tập. Biết trình bày miệng về một vấn đề xã hội (Hoặc văn học ), để thông qua đó, tập nói năng một cách mạnh dạn tự nhiên, trôi chảy. II. CHUẨN BỊ Đề văn và một số bài, đoạn văn mẫu. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI DẠY A : Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của hs. B : Giới thiệu bài mới Nêu sự cần thiết của tiết luyện tập, nhấn mạnh vai tro quan trọng của việc luyện nói trước đám đông để dẫn vào bài. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG THẢO LUẬN: cho hs thảo luận 5 phút để các nhóm tìm ra dàn bài hợp lý nhất – cử một người lên bảng ghi dàn bài . Giáo viên yêu cầu hs quan sát để nhận xét các dàn bài – GV cùng HS sửa chữa để hoàn thiện các dàn bài.- Yêu cầu HS sửa các dàn bài vào vở. Học sinh thảo luận trả lời – ghi bài. Căn cứ vào dàn bài GV yêu cầu một số HS lên bảng tập nói một số đoạn – Các hs khác lắng nghe để nhận xét cho bạn. Học sinh lên bảng tập nói. * Nhắc nhở HS chú ý phát biểu phải rõ ràng, trôi chảy, tư thế phải đĩnh đạc, từ tốn, quan tâm tới người nghe. * DÀN Ý Đề 1 : MB : Dẫn dắt : Truyền thống tôn sư trọng đạo được nhân dân ta luôn đề cao . Người thầy đóng vai tro quan trọng trong sự nghiệp giáo dục Nêu vấn đề : Tục ngữ có câu : Không thầy đó mày làm nên. Nêu khái quát về ý nghĩa : Khẳng định và nhắc nhở con cháu phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. TB a. Câu tục ngữ có ý nghĩa gì ? (Bám vào các từ ngữ như làm nên, đố mày ..để giải thích ) à Khẳng định vị trí , vai trò của thầy đối với sự thành đạt của học trò. b.Tại sao thầy có vai trò quan trọng như thế trong sự nghiệp của trò? -Thầy đóng vai trò hướng dẫn cung cấp kt....Thầy dạy ta từ lúc còn bé....Thày bỏ nhiều công sức cho ta nên người... - Không có người trò nào thành đạt mà không có công ơn dạy dỗ của thày... - Ngày nay tầm quan trọng của thầy như thế nào ... KB Khẳng định giá trị cuả câu TN Bày tỏ suy nghĩ của mình về lời khuyên răn này. * Đọc cho HS nghe một số đoạn văn mẫu. I. Luyện tập làm dàn ý. II. Luyện nói các phần. IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nhắc lại các bước làm bài văn lập luận giải thích. Học bài. Viết tiếp một số đoạn Chuẩn bị bài sau : Ca Huế trên sông Hương.

File đính kèm:

  • doctiet 112.doc