Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 17: Số đo góc

1. Kiến thức:

 - Biết khái niệm số đo góc.

 - Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.

 - Hiểu các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.

 2. Kĩ năng:

 - Biết dùng thước đo góc để đo góc.

 - Biết so sánh hai góc trên cơ sở so sánh các số đo của chúng.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/01/2012. Ngày giảng: /01/2012. Tiết 17 SỐ ĐO GÓC I/. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết khái niệm số đo góc. - Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800. - Hiểu các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2. Kĩ năng: - Biết dùng thước đo góc để đo góc. - Biết so sánh hai góc trên cơ sở so sánh các số đo của chúng. 3. Thái độ: - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo góc. II/. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc; đọc trước bài. III/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A 6B 2. Kiểm tra: HS 1: Làm bài tập 7 b) SGK tr 75; HS 2: Làm bài tập 7 c) SGK tr 75; 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Tìm hiểu cách đo góc. - Vẽ góc xOy. Đo góc xOy vừa vẽ. - Giới thiệu dụng cụ đo góc, yêu cầu HS mô tả cấu tạo của thước ? - Giới thiệu đơn vị của số đo góc. - Giới thiệu cách đo góc. - Giới thiệu cách viết số đo góc. - Tổ chức cho HS làm bài tập 11 SGK tr 79. ? Cho các góc sau, hãy xác định số đo của mỗi góc ? a I b m P n ? Mỗi góc có mấy số đo? Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu? ? Có nhận xét gì về số đo các góc so với 1800 ? ? Vì sao các số từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau? - Lưu ý HS thường nhầm do đọc số đo ở hai chiều khác nhau. - Theo dõi, thực hiện các yêu cầu của GV: - Dụng cụ đo góc: Thước đo góc là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau, được ghi từ 00 đến 1800 theo hai chiều. Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước. - Đơn vị của số đo góc: Độ, phút, giây. 10 = 60' 1' = 60''. - Cách đo góc: + Đặt tâm của thước trùng với đỉnh của góc. + Một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. + Cạnh kia của thước đi qua vạch nào thì số đó chỉ số đo của góc cần đo. - Cách viết: góc xOy có số đo 1050, ta viết = 1050. - Bài 11 SGK tr 79 : = 500, = 1000, = 1300. - Hai HS lên bảng đo các góc: = 650 ; = 1800. - Hai HS lên đo lại. + Mỗi góc có một số đo, số đo của góc bẹt là 1800. + Số đo mỗi góc không vượt quá 1800. - Trên thước đo góc, các số từ 00 đến 1800 được ghi theo hai chiều ngược nhau để việc đo góc được thuận tiện. HĐ 2: Tìm hiểu cách so sánh hai góc. ? Cho 3 góc sau, hãy xác định số đo của chúng. O1 O2 O3 ? So sánh số đo của góc với các góc , , ? - Giới thiệu: Ta nói bằng , nhỏ hơn và và cũng nói và lớn hơn . ? Vậy để so sánh hai góc, ta căn cứ vào đâu ? Cụ thể so sánh như thế nào? - Chính xác hóa, giới thiệu các kí hiệu “bằng nhau”, “lớn hơn”, “nhỏ hơn”. - Tổ chức cho HS làm ?2 SGK tr. 78 theo nhóm, thời gian: 3 phút. - 3 HS lên bảng đo các góc: = 650 ; = 900 ; = 1400. - Số đo của góc bằng số đo của góc , nhỏ hơn số đo của góc , - Để so sánh hai góc, ta căn cứ vào các số đo của chúng: + Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau ( = ). + Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn ( ). - ?2 SGK tr. 78: < . HĐ 3: Tiếp cận các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù. - Giới thiệu: Có = = 650 (< 900); = 900 ; = 1400(900 < 1400 < 1800). Ta nói: và là góc nhọn ; là góc vuông ; là góc tù. ? Vậy thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù ? - Cho HS quan sát hình minh họa góc vuông, góc nhọn, góc tù trên bảng phụ. - Theo dõi, thực hiện các yêu cầu của GV: + Góc vuông là góc có số đo bằng 900, kí hiệu 1v. + Góc nhọn là góc nhỏ hơn góc vuông. + Góc tù là góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt. 4. Củng cố: ? Số đo của một góc có thể nhận những giá trị nào? Góc lớn nhất có số đo bằng bao nhiêu? ? So sánh hai góc như thế nào? - Tổ chức cho HS làm bài 14 SGK tr. 79 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, nắm vững cách đo góc, cách so sánh hai góc, các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù. - Làm, hoàn thiện các bài tập 11, 12, 13, 14 SGK tr. 75 - Chuẩn bị bài “Vẽ góc cho biết số đo”. Tân Sơn, ngày: ...../01/2012. Đã soạn hết tiết 17. Duyệt của tổ chuyên môn ....................................................................... Ngày soạn: 13/01/2012. Ngày giảng: /01/2012. Tiết 18 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I/. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m < 180). - Nắm được trên cùng một nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, nếu < thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. 2. Kĩ năng: - Biết vẽ góc có số đo cho trước. - Nhận biết được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. 3. Thái độ: - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ góc. II/. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc; đọc trước bài. III/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số: 6A 6B 2. Kiểm tra: HS1: ? Nêu cách vẽ góc, cách đo góc ? HS2: Làm bài tập 21 SGK tr 82. 3. Bài mới: Đặt vấn đề: Các tiết trước ta đã biết cách vẽ một góc và dùng thước đo góc để đo số đo của góc. Nếu yêu cầu vẽ góc có số đo cho trước thì làm thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Tiếp cận cách vẽ góc trên nửa mặt phẳng. - Hướng dẫn HS vẽ góc có số đo bằng 400 (vừa nói cách làm vừa vẽ minh họa trên bảng). - Nêu nội dung phần nhận xét như trong SGK tr 83. - Chú ý: Tia Oy được xác định duy nhất trên “nửa mặt phẳng cho trước”. - Chia lớp thành hai nhóm, yêu cầu: *NhI: Vẽ góc xOy biết = 300. *NhII: Vẽ góc ABC biết = 600. - Tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm làm bài. - Nhận xét, chính xác hóa, nhấn mạnh “ sự duy nhất ’’. - Theo dõi, nhận thức vấn đề. - Quan sát các bước và làm theo. 400 y 00 x O - Theo dõi, ghi nhận kiến thức. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. +Các cá nhân HS tự lực làm bài. +Đại diện hai nhóm lên bảng trình bày. +Các nhóm nhận xét lẫn nhau. HĐ 2: Tiếp cận cách vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. - Sử dụng kết quả của NhI, yêu cầu vẽ góc = 450 trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox. ? Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? - Nhận xét, chính xác hóa. - Nêu trường hợp tổng quát: Nếu các tia Oy, Oz cùng nằm trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox và < thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. +Một HS lên bảng thực hiện, các HS khác làm vào vở. z y 450 300 00 x O *Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz vì 300 < 400. - Nhận xét bạn. - Theo dõi, ghi nhận kiến thức. 4. Củng cố: ? Cách vẽ góc cho trước số đo? - Tổ chức cho HS làm bài tập 27 SGK tr 85. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, nắm vững cách vẽ góc cho biết số đo. - Làm, hoàn thiện các bài tập 24, 25, 26 SGK tr 84. - Chuẩn bị bài “% 4. Khi nào thì + = ”. ....................................................................... Tân Sơn, ngày: ...../01/2012. Đã soạn hết tiết 18. Duyệt của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docHinh hoc 6 - tiet 17,18 moi.doc