Bài giảng lớp 6 môn Số học - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm

 Ví dụ 1: Nhiệt kế

Dọc theo thân nhiệt kế gồm các vạch chia độ, ứng với mỗi vạch là số chỉ nhiệt độ tương ứng.

Các số chỉ nhiệt độ ghi trên nhiệt kế gồm :

 trên 0 oC và dưới 0 oC

 + Trên 0 oC: 10oC; 20oC;

 + Dưới 0 oC: -10oC; - 20oC ;

Nhiệt độ dưới 0 oC, viết dấu “ – ” đằng trước

 Các số chỉ nhiệt độ dưới 0 oC như trên gọi là các số nguyên âm

 Số nguyên âm : -1; -2; -3;

 Cách đọc : -1 : âm 1 ( hoặc trừ 1)

 -2 : âm 2 ( hoặc trừ 2)

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn Số học - Bài 1: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Các ví dụ: Ví dụ 1: Nhiệt kếDọc theo thân nhiệt kế gồm các vạch chia độ, ứng với mỗi vạch là số chỉ nhiệt độ tương ứng.Các số chỉ nhiệt độ ghi trên nhiệt kế gồm : trên 0 oC và dưới 0 oC + Trên 0 oC: 10oC; 20oC; + Dưới 0 oC: -10oC; - 20oC ; Nhiệt độ dưới 0 oC, viết dấu “ – ” đằng trước  Các số chỉ nhiệt độ dưới 0 oC như trên gọi là các số nguyên âm Số nguyên âm : -1; -2; -3;  Cách đọc : -1 : âm 1 ( hoặc trừ 1) -2 : âm 2 ( hoặc trừ 2) §1.Làm quen với số nguyên âm 02040-40503010-30-10-2040 35 30 25 20 15 10 5 0-5 –10 -15 –201. Các ví dụ: Đọc nhiệt độ ở các thành phố theo nhiệt kế Hà Nội §1.Làm quen với số nguyên âmThành phốNhiệt độ TP HỒ CHÍ MINHBắc KinhParisLuân Đôn1. Các ví dụ:Ví dụ 2 : Với quy ước độ cao mực nước biển là 0(m) §1.Làm quen với số nguyên âm0 mVịnh Mariana cao – 11524 mNúi Phú Sĩ cao 3776 mNúi Phú Sĩ cao hơn 3776 m so với mực nước biểnVịnh Mariana thấp hơn 11524 mSo với mực nước biểnMực nước biển3776 m11524 m1. Các ví dụ: Độ cao của đỉnh núi Phan-xi-păng ? Độ cao của đáy vịnh Cam Ranh ? ?2 §1.Làm quen với số nguyên âmĐỉnh Phan-xi-păng 3143 (m)Đáy vịnh Cam Ranh - 30 (m)? 3. Đọc và giải thích các câu saua) Ông Bảy có – 150 000 đb) Bà Năm có 200 000 đc) Cô Ba có – 30000 đNghĩa là: Ông Bảy nợ 150 000 đNghĩa là: Bà Năm có 200 000 đNghĩa là: Cô Ba nợ 30 000 đVí dụ 3: Nếu ông A có 10 000 đồng, ta nói: “ông A có 10 000 đồng”. Còn nếu ông A nợ 10 000 đồng, thì ta có thể nói: “ông A có – 10 000 đồng” §1.Làm quen với số nguyên âm §1.Làm quen với số nguyên âm Trôc sè 01234567-1-2-3-4-5Tia sè Chiều dương:Chiều âm:Điểm gốcTừ trái sang phảiTừ phải sang trái2.Trục Số2.Trục Số §1.Làm quen với số nguyên âmTa có thể vẽ trục số theo chiều dọcChú ý:3 2 1 0 - 1 - 2 - 3 ?4Các điểm A, B, C, D ở trục số biểu diễn những số nào?03-5ABCD-6-215 §1.Làm quen với số nguyên âm0°C: Không độ C - 3°C: Âm ba độ C hoặc trừ ba độ C. - 2°C: Âm hai độ C hoặc trừ hai độ C. 2°C: Hai độ C 3°C: Ba độ CBài 1- SGK:01-1-2-3-4-5-623401-1-2-3-4-5-623401-1-2-3-4-5-623401-1-2-3-4-5-623401-1-2-3-4-5-6234a)b)c)d)e)Bài tập: §1.Làm quen với số nguyên âmBài 2: Chọn đáp án đúnga) Điểm P cách điểm -1 là 3 đơn vị theo chiều âm nên điểm P biểu diễn số:A. - 3B. 3C. 2D. - 4 b) Điểm Q cách điểm -1 là 3 đơn vị theo chiều dương nên điểm Q biểu diễn số:A. - 3B. 3C. 2D. - 4 01234-4-3-2-1.Cho trục sốP.Q §1.Làm quen với số nguyên âm-10 -5 0 1 2 3 4 5-9 -8 -7 -6- 3 4 5a. Ghi điểm gốc 0 ở trục số dưới đâyb. Hãy ghi các số nguyên âm nằm giữa – 10 và -5 vào trục số dưới đây 0 §1.Làm quen với số nguyên âmBài 4( sgk ) Tổng kết toàn bàiCác số : -1; - 2 ; - 3.NGUYÊN ÂMgọi là các số1. Các số nào được gọi là các số nguyên âm ?2.Trong thực tế ta dùng số nguyên âm khi nào?a) Để chỉ nhiệt độ dưới 0° Cb) Để chỉ độ cao dưới mực nước biểnc) Để chỉ số tiền nợd) §Ó chØ n¨m tr­íc c«ng nguyªn .. §1.Làm quen với số nguyên âmHướng dẫn về nhà Đọc lại SGK để hiểu rõ các ví dụ về số nguyên âm Tập vẽ thành thạo trục số Bài tập: 2, 3, 4, 5 (trang 68 – SGK). §1.Làm quen với số nguyên âm

File đính kèm:

  • ppt1. Làm quen với số nguyên âm.ppt
Giáo án liên quan