Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Bài 8: Ba đường conic

• Về kiến thức: Học sinh có một cách nhìn tổng quát về ba đường elip, parabol và hyperbol. Chúng được thống nhất dưới một định nghĩa chung, có liên quan đến đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Nắm được định nghĩa đường conic.

• Về kĩ năng

o Biết cách xác định dạng của đường conic.

o Biết cách xác định phương trình đường conic thông qua tiêu điểm và đường chuẩn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Bài 8: Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§8. BA ĐƯỜNG CONIC Người soạn: Nguyễn Ngọc Khang Lớp:10A1 Số tiết:1 Đối tượng học sinh: Khá I) Mục đích yêu cầu Về kiến thức: Học sinh có một cách nhìn tổng quát về ba đường elip, parabol và hyperbol. Chúng được thống nhất dưới một định nghĩa chung, có liên quan đến đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Nắm được định nghĩa đường conic. Về kĩ năng Biết cách xác định dạng của đường conic. Biết cách xác định phương trình đường conic thông qua tiêu điểm và đường chuẩn. Về thái độ: Tích cực tham gia trả lời câu hỏi do giáo viên đặt ra. Cẩn thận, chính xác. Về tư duy: rèn luyện các thao tác tư duy (phân tích, tổng hợp) và các phẩm chất tư duy (tính linh hoạt, tính phê phán). II) Chuẩn bị của thầy và trò 1) Về phía thầy Soạn slide PowerPoint Slide 1và 2: Viết đề kiểm tra bài cũ và lời giải. Slide 3: Đặt vấn đề chuyển sang bài mới. Slide 5, 6: Bài toán xác định tỷ số Slide 7,8: Định nghĩa đường chuẩn elip, hyperbol. Slide 9: Định nghĩa đường conic Slide 10: Quay lại bài toán kiểm tra bài cũ để xác định chính là đường chuẩn. Slide 11: nêu ví dụ củng cố. 2) Về phía trò Chuẩn bị đầy đủ sách, vở và thước để vẽ hình. Ôn tập trước ở nhà các thông số sau của elip và hyperbol: tâm sai e, bán kính qua tiêu. III) Phương pháp dạy học Phương pháp vấn đáp, gợi mở, phát hiện vấn đề. Diễn giảng, trình bày. IV) Tiến trình bài học 1) Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV chiếu đề bài lên bảng (phần đầu của slide 1 và 2), cho HS suy nghĩ trong 1 phút rồi gọi 1 HS lên bảng làm. -Sau khi HS làm xong, GV yêu cầu các HS khác nhận xét. -GV chiếu lời giải lên bảng (phần cuối của slide 1 và 2) -GV click vào hình vẽ để link qua Cabri trình diễn cho học sinh thấy tỷ số không đổi khi M di chuyển trên elipvà hyper bol - Lần lượt hai HS lên bảng làm + Tâm sai e + Xác định tỷ số -HS theo dõi và sữa chữa 2) Bài mới: Hoạt động 2: GV chiếu slide 3: nhắc lại định nghĩa parabol và đặt vấn đề : phải chăng hai đường thẳng trên chính là đường chuẩn ( theo định nghĩa parabol) là đường chuẩn của elip và hyperbol. Hoạt động 3: Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Chiếu slide 5. - GV: Dựa vào hai bài toán vừa rồi để giải trong trường hợp tổng quát. - Chiếu slide 6: bài giải - Chiếu slide 7: định nghĩa đường chuẩn elip, nhấn mạnh cho học sinh tính chất đường chuẩn. -Chiếu slide 8: tương tự cho đường hyerbol. -Chiếu  slide 9: Nhắc lại bài toán 1 và 2 -Một học sinh lên bảng làm -các em phát biểu trả lời câu hỏi GV -Chép định nghĩa vào vở -Chú ý những chỗ GV nhấn mạnh Hoạt động 4: Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV chiếu slide 10 - Hỏi : Đối với elip , hyper bol, parabol Giá trị tâm sai e? - Chép định nghĩa vào vở -HS trả lời: * elip: e <1 * parabol: e=1 * hyperbol: e >1 Hoạt động 5 Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Chiếu slide 11: củng cố kiến thức học sinh qua bai áp dụng - Một Hs lên bảng làm -HS làm bài vào vở -HS theo dõi và sữa chữa -HS đánh dấu các chỗ cần thiết trong sgk.

File đính kèm:

  • docconic.doc