Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

* Cách 1: Phương pháp thế

Từ một trong hai phương trình của hệ ta rút một ẩn theo ẩn còn lại rồi thế vào phương trình thứ hai. Khi đó ta được một phương trình bậc nhất một ẩn.

* Cách 2: Phương pháp đại số:

Nhân thêm các hệ số (nếu cần) vào các phương trình của hệ sao cho hệ số của một trong hai ẩn của các phương trình của hệ bằng nhau (hoặc đối dấu nhau) rồi trừ (hoặc cộng) vế với vế các phương trình của hệ ta sẽ khử được một ẩn và được một phương trình bậc nhất một ẩn.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNDạng: Cách giải: * Cách 1: Phương pháp thếTừ một trong hai phương trình của hệ ta rút một ẩn theo ẩn còn lại rồi thế vào phương trình thứ hai. Khi đó ta được một phương trình bậc nhất một ẩn.* Cách 2: Phương pháp đại số:Nhân thêm các hệ số (nếu cần) vào các phương trình của hệ sao cho hệ số của một trong hai ẩn của các phương trình của hệ bằng nhau (hoặc đối dấu nhau) rồi trừ (hoặc cộng) vế với vế các phương trình của hệ ta sẽ khử được một ẩn và được một phương trình bậc nhất một ẩn.HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNDạng: Cách giải: * Cách 3: Dùng đồ thịGọi (d1) là đường thẳng : a1x + b1y = c1; (d2) là đường thẳng : a2x + b2y = c2; Khi đó số nghiệm của hệ (1) là số giao điểm của (d1) và (d2).+ Hệ phương trình có nghiệm duy nhất  (d1) cắt (d2)  + Hệ phương trình vô nghiệm  (d1) // (d2)  + Hệ phương trình có vô số nghiệm  (d1)  (d2)  HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNCách giải: * Cách 4: Phương pháp Crame+ Hệ có nghiệm duy nhất  D  0. Khi đó nghiệm của hệ là: + Hệ vô nghiệm  + Hệ có vô số nghiệm  D = Dx = Dy = 0.Khi đó các nghiệm của hệ thoả mãn hệ phương trình: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNBài tập:Bài 1. Giải các hệ phương trình sau:HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNBài 2. Giải và biện luận hệ phương trình:HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNBài 3. Tìm m để hệ phương trình sau có nghiệm:HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNBài 4. Tìm m để hệ sau có nghiệm duy nhất và tìm nghiệm đóBài 5. Cho hệ phương trình: a) Xác định m để hệ phương trình vô nghiệm.b) Xác định m để hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x ; y), trong trường hợp đó hãy tìm hệ thức liên hệ giữa x và y không phụ thuộc vào m.c) Xác định các giá trị nguyên của m để hệ phương trình có nghiệm (x ; y) với x, y là các số nguyên.

File đính kèm:

  • pptBai 4 He phuong trinh bac nhat 2 an.ppt