Baì giảng Hồi trống cổ thành

Thông tin nào về LQT trong phần tiểu dẫn

có ảnh hưởng đến sự ra đời của TQDN?

(A) LQT(1330-1400) tên La Bản,người Sơn Tây

(B) LQT lớn lên vào cuối thời Nguyên

(C) Ông thích giao du đây đó và sưu tầm biên soạn dã sử.

(D) Người đầu tiên đóng góp xuất sắc cho trường phái tiểu thuyết thời Minh Thanh

 

ppt16 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Baì giảng Hồi trống cổ thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỒI TRỐNG CỔ THÀNH Thiết kế giáo án: Traàn Thaùi Haø Trung Taâm GDTX Chaâu Phuù I/TÌM HIỂU KHÁI QUÁT: Thông tin nào về LQT trong phần tiểu dẫn có ảnh hưởng đến sự ra đời của TQDN? (A) LQT(1330-1400) tên La Bản,người Sơn Tây (B) LQT lớn lên vào cuối thời Nguyên (C) Ông thích giao du đây đó và sưu tầm biên soạn dã sử. (D) Người đầu tiên đóng góp xuất sắc cho trường phái tiểu thuyết thời Minh Thanh 1/ TÁC GIẢ: LA QUÁN TRUNG 2/Tam quốc diễn nghĩa: Phản ánh quá trình tương tranh của ba tập đoàn pk Nguỵ,Thục,Ngô  Giá trị nội dung: -Phơi bày cục diện chính trị xã hội Trung hoa thời Tam quốc. -Thể hiện ước mơ có được vua hiền tướng giỏi. - Đề cao nhân ,nghĩa, trí , dũng.  Giá trị nghệ thuật: - Xây dựng hằng trăm nv có cá tính đặc sắc. - Miêu tả vô số những mâu thuẫn xung đột và hằng trăm trận đánh lớn lôi cuốn,hấp dẫn. I/ Đọc hiểu chi tiết: 1/Vị trí đoạn trích: hồi thứ 28 2/Đại ý: xung đột giữa TP và QC do TP cho QC là bội nghĩa 3/Bố cục: 3 phần -QC gặp TP và xung đột xảy ra -Diễn biến xung đột(những mâu thuẫn kịch tính) -TP nhận lỗi 4/ Mâu thuẫn xđ giữa TP và QC: a/ Diễn biến xung đột: TRƯƠNG PHI QUAN CÔNG -Khi nghe tin QC: +chẳng nói năng gì +mặc áo giáp,vác mâu,lên ngựa +dẫn quân đi tắt ra cửa +mừng rỡ ra đón TP QC - Khi đối mặt QC + mắt tròn xoe,râu vểnh ngược,hò hét + múa xà mâu ,đâm QC + bị bất ngờ,vội tránh hỏi nguyên cớ + cho QC là bội nghĩa hàng Tào Tháo, được phonghầu… + khó biện giải TP QC - Khi 2 phu nhân và Tôn Càn giải thích + vẫn không nghe + cho QC lừa dối bởi vì trung thần thà chiụ chêt… và đến đây để bắt mình + nếu bắt thì phải đem theo binh mã - Đoàn binh Tào xuất hiện +TP xông lại đâm QC b/Tính cách TP: -Con người bộc trực,nóng nảy nhưng lòng dạ ngay thẳng. -phải trái phân minh, bạn thù rõ ràng -không chịu được điều bất nghĩa,sự phản bội c/ Giải quyết mâu thuẫn xung đột: Tình thế QC khó nói và khó xử. Giải quyết xđ bằng cách gầy ra 1 mtxđ khác Quan Công Sái Dương -giết SD để minh -giết QC trả thù chứng cho lòng trung cho cháu là Tần kì Tình huống căng thẳng: cuộc quyết đấu diễn ra không quá 3 hồi trống của TP. d/Ý nghĩa của hồi trống cổ thành: - Hồi trống vang lên giục giã trong không khí chiến trận hào hùng. -1TP nôn nóng muốn biết lòng dạ ng anh kết nghĩa. - 1 QC muốn nhanh chóng minh oan - Hồi trống đầy thử thách hồi trống của khát vọng đoàn tụ anh em thật đẹp. e/ Kết quả: -Trống chưa dứt một hồi, đầu SD đã lăn dưới đất. -Mtxđ mở ra khéo léo giải quyết mtxđ thứ nhất. - QC đã chứng minh: + lòng trung nghĩa của mình + SỰ uy dũng của một viên đại tướng đứng đầu ngũ hổ tướng. TP HIỂU RA SỰ THẬT,THẲNG THẮN NHẬN LỖI 5/Đặc điểm nghệ thuật của tt chương hồi qua đoạn trích: -Kết cấu hoàn chỉnh -Tích cách nv được hình thành từ hành động, ngôn ngữ của nv, ít chú ý miêu tả tâm lí dài dòng Tổng kết: - Ca ngợi ht TP,QC - Khẳng định, biểu dương các giá trị đạo đức xh - Tiêu biểu cho nghệ thuật đặc sắc của ttch

File đính kèm:

  • pptlop 11(2).ppt