Bài giảng Hình học 6 - Tiết 9, bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB

Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB.

So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (sgk-120)

 

ppt14 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 6 - Tiết 9, bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỐN HÌNH 6 Vẽ đoạn thẳng AB, lấy điểm M nằm giữa hai điểm A và B Đo đoạn AM, MB và AM So sánh tổng AM+MB với AB 2) AM = 3 cm MB = 5 cm AB = 8 cm AM + MB = AB (8 cm) Tiết 9: 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (sgk-120) a) b) AM = 2 cm MB = 3 cm AB = 5 cm AM + MB = AB (5 cm) AM = 1,5 cm MB = 3,5 cm AB = 5 cm AM + MB = AB (5 cm) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược: Nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. *Nhận xét: Cho D nằm giữa E và G => Vận dụng: ED+DG = EG Cho I nằm giữa M và N => IM+IN = MN K nằm giữa A và B Cho AK+KB = AB => H nằm giữa D và E Cho HD+HE = DE => Cho M nằm giữa A và B => AM + MB = AB Cho AM + MB = AB => M nằm giữa A và B 4cm Vận dụng: Cho M nằm giữa A và B sao cho AM=4cm, AB=10cm. Tính MB? 10cm Vì M nằm giữa A và B  AM + MB = AB  4 + MB = 10  MB = 10 - 4 Vậy MB = 6 cm Giải: = 6 (cm) ? Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng là biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng? 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Thước dây Thước cuộn 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Thước gấp 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Thước chữ A 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: VD: §o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm C vµ D trªn mỈt ®Êt nhá h¬n ®é dµi th­íc cuén C D CD = 18 m + Gi÷ cè ®Þnh mét ®Çu th­íc t¹i mét ®iĨm + C¨ng th­íc ®i qua ®iĨm thø hai. KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ 3) Bài tập: Bài 46-sgk Vì N nằm giữa I và K  IN + NK = IK  3 + 6 = IK => 9 = IK Vậy IK = 9 cm Bài 47-sgk F Vì M nằm giữa E và F  ME + MF = EF  4 + MF = 8 => MF = 8 - 4 => MF = 4 cm mà EM = 4 cm Vậy EM = MF Bµi tËp 48: Em Hµ cã mét sỵi d©y dµi 1,25m, em dïng d©y ®ã ®o chiỊu réng cđa líp häc. Sau bèn lÇn c¨ng d©y liªn tiÕp th× kho¶ng c¸ch gi÷a ®Çu d©y vµ mÐp t­êng cßn l¹i b»ng ®é dµi sỵi d©y. Hái chiỊu réng cđa líp häc là bao nhiêu? 1,25 m 1,25 m 1,25 m 1,25 m 1,25 m Giải: Độ dài phần còn lại sau 4 lần đo là: 0,25 (m) Chiều rộng của lớp học là: 1,25 . 4 + 0,25 = 5,25 (m) Đáp số: 5,25 m Cho hình vẽ: Hãy giải thích vì sao: AB = AM + MN + NP + PB ? Vì N nằm giữa A và B => AB = AN + NB Vì M nằm giữa A và N => AN = AM + MN Vì P nằm giữa N và B => NB = NP + PB Do đó: AB = AM + MN + NP + PB *Giải thích: (đpcm) Học bài. Đọc trước bài: “Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài”. Làm bài 47; 48; 49; 50 SGK/121.

File đính kèm:

  • pptT9 Khi nao thi AMMBAB Hinh 6.ppt