Bài giảng Hình học 6 - Lê Văn Dương - Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB

Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng

AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?

Nếu điểm M nằm giữa hai điểm C và D thì ta có đẳng thức nào ?

 

ppt18 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 6 - Lê Văn Dương - Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Lê Văn Dương - Trường THCS Lê Hồng Phong PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ HÌNH 1 HÌNH 2 A B A M B M KIỂM TRA BÀI CŨ Mỗi hình vẽ trên có bao nhiêu đoạn thẳng ? - Hãy đo AM ; MB ; AB ? - Tính AM + MB ? - So sánh AM + MB với AB ? §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? NHÓM 1 - 2 Đo: AM ; MB ; AB So sánh: AM + MB với AB NHÓM 3 - 4 Đo: AM ; MB ; AB So sánh: AM + MB với AB §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB * Nhận xét. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. GSP §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB Nếu điểm M nằm giữa hai điểm C và D thì ta có đẳng thức nào ? CM + MD = CD Violet §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB * Ví dụ 1. Cho điểm N là điểm nằm giữa hai điểm I và K. Biết IN = 3cm ; NK = 6cm. Tính IK. * Ví dụ 1. Cho điểm N là điểm nằm giữa hai điểm I và K. Biết IN = 3cm ; NK = 6cm. Tính IK. * Ví dụ 2. Cho M là điểm nằm giữa E và F. Biết EM = 4cm ; EF = 8cm. Tính MF. * Ví dụ 2. Cho M là điểm nằm giữa E và F. Biết EM = 4cm ; EF = 8cm. Tính MF. * Ví dụ 1. Vì N nằm giữa I và K nên: IN + NK = IK Thay IN = 3cm , NK = 6cm ta có: 3 + 6 = IK Vậy: IK = 9 (cm) Với ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng thì biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng ? §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? 1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. Thước cuộn bằng kim loại. Thước cuộn bằng vải. Thước chữ A. 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. Thöôùc daây Thöôùc cuoän Thöôùc gaáp Giải. Ta có AB + BC = 4 + 1 = 5 (cm) AC = 5(cm) Do đó AB + BC = AC Điểm B nằm giữa hai điểm A và C. Suy ra: §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? Trên một đường thẳng lấy ba điểm A , B , C sao cho: AB = 4cm ; BC = 1cm ; AC = 5cm. ? Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Biết MN = 3cm ; NP = 7cm ; MP = 5cm. ? Hỏi trong ba điểm M; N; P điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Gợi ý: Hãy tính và so sánh: MN + MP với NP MN + NP với MP MP + NP với MN Suy ra: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm M ; N ; P. Ta cã: MN + MP > NP (vì 3 + 5 > 7 ) MN + NP > MP (vì 3 + 7 > 5) MP + NP > MN (vì 5 + 7 > 3) * Học thuộc nhận xét: Khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại. * Làm các bài tập: + Bài 48; 49; 51 - SGK. + Bài 44; 45; 46; 47 - SBT. * Tiết sau luyện tập: chuẩn bị bài tập và thước thẳng có chia khoảng. A§SSSD Bài 48: Em Hà có sợi dây dài 1,25m, em dùng dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây đo liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường còn lại bằng độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng lớp học ? 1,25 của 1,25 1,25 1,25 1,25 A§SSSD Bài 49: Gọi M và N là hai điểm nằm giữa hai mút đoạn thẳng AB. Biết rằng AN = BM. So sánh AM và BN. AN = AM + MN BM = BN + MN AN = AM + MN BM = BN + MN Giáo viên: Lê Văn Dương - Trường THCS Lê Hồng Phong PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ

File đính kèm:

  • pptKHI NAO AM MB AB(6).ppt