Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 8: Năng động, sáng tạo (Tiết 1)

 Làm các bài tập: 2, 4 và 5 vào vở.

 Tìm hiểu phần 2, 3 của bài : Năng động, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn.

 Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.

Sưu tầm gương năng động, sáng tạo của nước ta trong thời kì đổi mới

 Vẽ bản đồ tư duy cho bài học

 

ppt19 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 8: Năng động, sáng tạo (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Anh Đặng Lê Nguyên Vũ 33 tuổi đã sáng tạo ra một thương hiệu cà phê G7 mà danh tiếng của nó đã tạo ra ngoài biên giới Việt NamBác Nguyễn Cẩm Luỹ không qua một lớp đào tạo nào Bác có thể di chuyển cả ngôi nhà, cây đa. Bác được mệnh danh là “Thần đèn” Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)1.Khái niệmNăng độngSáng tạoNgười năng động, sáng tạo Đặt vấn đề: Tìm hiểu truyện1. Nhà bác học Ê-đi-xơn2. Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạoTiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)THẢO LUẬN NHÓM (2 phút)Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Ê-đi-xơn? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng? - Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Lê Thái Hoàng ? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì? Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)Nhà bác hoc Ê-đi-xơn: Là người tích cực, chủ động, dám nghĩ, giám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi.Biểu hiện- Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình.- Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điệnThành quả: - Cứu sống mẹ- Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người.Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)2. Lê Thái Hoàng: Là một học sinh luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập.Biểu hiện: - Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn.- Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài nước.- Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải.- Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó.Thành quả:- Năm 1998, Hoàng đạt giải nhì thi toán quốc gia, huy chương đồng thi toán quốc tế lần thứ 39.- Năm 1999, Thái Hoàng đạt huy chương vàng tại cuộc thi Ô-lim-pic Toán châu Á – Thái Bình Dương và huy chương vàng thi toán quốc tế lần thứ 40.- Đem lại vinh quang cho đất nước.Tiết 10Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)Tiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)1.Khái niệm Năng độngSáng tạoNgười năng động, sáng tạoTiết 10 Bài 8 NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (Tiết 1)1.Khái niệm: Năng động: Là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo: Là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. Người năng động, sáng tao: Là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tácnhằm đạt kết quả cao.(Nội dung bài học 1,SGK/29) Em hãy tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương năng động, sáng tạo của các bạn học sinh trong lớp, trong trường hoặc ở địa phương mình mà em biết? Hoàng Duy Khánh, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan nhận giải nhất với công trình sáng tạo là chiếc máy gieo hạt mini. NHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠONHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠONHỮNG TẤM GƯƠNG NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠOÔng Võ Thành Viễn và mô hình Chùa Một Cột làm bằng tăm treChiếc máy thái sắn tự chế của anh Nghiêm Đức Thái, ở huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) mới đây làm xôn xao những người nông dân trong vùng. Chiếc máy giúp họ rút ngắn được 48 lần về thời gian và tiết kiệm 5 lần tiền công so với cắt thủ công.Câu hỏi thảo luận(2 phút)Câu1: Những biểu hiện của năng động, sáng tạo và không năng động sáng tạo trong học tập ?Câu2: Những biểu hiện của năng động, sáng tạo và không năng động sáng tạo trong sinh hoạt hàng ngày?Tiết 10: Năng động, sáng tạo (T1)cccKhông năng động, sáng tạoThụ động, lười học, lười suy nghĩ, không có ý chí vươn lên giành kết quả cao nhất. Học theo người khác, học vẹt một cách máy mócĐua đòi, ỷ lại, không quan tâm đến người khác, lười hoạt động, bắt chước, thiếu nghị lực, thiếu bền bỉ, thụ động, chỉ làm theo sự hướng dẫn của người khácLạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ trong cuộc sống vật chất và tinh thần, có lòng kiên trì và nhẫn nại+ Sinh hoạt hàng ngàyNăng động, sáng tạo+ Học tậpCó phương pháp học tập KH, say mê tìm tòi kiên trì, nhẫn nại, phát hện ra cách giải quyết mới. Không thoả mãn với những điều đã biết. Linh hoạt xử lí các tình huốngTiết 10: Năng động, sáng tạo (T1) (Bài tập 1,SGK/29/30) Hành viNăng độngKhông năng độnga, Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập Toán hoặc Tiếng Anh ra làm.b, Ngồi trong lớp,Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay.c, Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. d, Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. đ, Sau khi đã cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất.e, Mặc dù trình độ học vấn không cao, song ông Luỹ luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm của riêng mình. g, Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm.h, Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè, tìm đọc thêm sách có liên quan để tìm lời giải đáp.Tiết 10: Năng động, sáng tạo (T1) Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc.BÀI TẬP CỦNG CỐ (Bài 3 SGK/30) Làm các bài tập: 2, 4 và 5 vào vở. Tìm hiểu phần 2, 3 của bài : Năng động, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn. Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.Sưu tầm gương năng động, sáng tạo của nước ta trong thời kì đổi mới Vẽ bản đồ tư duy cho bài học HƯỚNG DẪN VỀ NHÀSơ đồ tư duyTiÕt häc kÕt thóc, th©n ¸i chµo t¹m biÖt. Chóc c¸c thÇy c« giao søc khoÎ, c«ng t¸c tèt, chóc c¸c em ch¨m ngoan, häc tèt.Tr©n thµnh c¶m ¬nTiÕt häc kÕt thóc, th©n ¸i chµo t¹m biÖt. Chóc c¸c thÇy c« gi¸o søc khoÎ, c«ng t¸c tèt, chóc c¸c em ch¨m ngoan, häc giái.Ch©n thµnh c¶m ¬n!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_bai_8_nang_dong_sang_tao_t.ppt
Giáo án liên quan