Bài giảng Định lí talet trong tam giac

Định lí Ta-Lét cho ta biết thêm điều gì mới lạ ?

1. Tỉ số của hai đoạn thẳng

1. Cho AB = 3cm ; CD = 5cm ;

Cho EF = 40cm ; MN =7dm ;

Định nghĩa

Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo

 

ppt9 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Định lí talet trong tam giac, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LÍ TALET TRONG TAM GIAC Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG ĐẠNG §1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC Định lí Ta-Lét cho ta biết thêm điều gì mới lạ ? ?1. Cho AB = 3cm ; CD = 5cm ; Cho EF = 40cm ; MN =7dm ; =70cm Định nghĩa Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD kí hiệu là Ví Dụ: Nếu AB = 300cm, CD = 400cm thì Nếu AB = 3m, CD = 4m thì  Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng Tử Mẫu ?. Viết tỉ số của các cặp đoạn thẳng có độ dài như sau: a). AB = 5cm và CD = 15cm; b). EF = 48cm và GH = 16dm; c). PQ = 1,2m và MN = 24cm Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG ĐẠNG §1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC 2. Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa: Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức AB CD A’B’ C’D’ = hay Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. 3. Định lí Ta-Lét trong tam giác ?3. Vẽ tam giác ABC trên trang giấy kẻ học sinh như hình sau. B’ C’ . Dựng đường thẳng a song song với cạnh BC, cắt hai cạnh AB, AC theo thứ tự tại B’ và C’ a 3 AB’ B’B AB AC’ C’C AC 3 ? ? => Tương tự ta được: Tương tự ta được: Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG ĐẠNG §1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. Qua bài tập này em cĩ rút ra kết luận gì về tính chất của đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh cịn lại Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ Định lí Ta-Lét ( Thừa nhận ) GT KL Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG ĐẠNG §1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. Giải: Vì MN//EF, theo định lí Ta-Lét ta có: Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG ĐẠNG §1. ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC a Ví dụ: Tính độ dài x trong hình sau: Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. ?4. Tính các độ dài x và y trong hình a), b) Giải: a). Vì DE // BC, theo đlí Ta-Lét ta có : b). Vì DE // AB, theo đlí Ta-Lét ta có : Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8. 1. Tỉ số hai đoạn thẳng là gì ? 2. Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với A’B’ và C’D’ nếu có………. 3. Nêu nội dung định lí Ta-lét Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo = AB CD C’D’ A’B’ tỉ lệ thức: Tập thể học sinh lớp 8 trân trọng kính chào quý thầy cô đến dự giờ môn toán 8.

File đính kèm:

  • pptdinh li ta let trong tam giac.ppt