Bài giảng Đại số 8 - Tính chất cơ bản của phân thức

1/ Từ tính chất cơ bản của phân số. Hãy dự đoán về tính chất cơ bản của phân thức ( Ghi công thức tổng quát)

2/ Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này với (x + 2) rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.

3/ Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Khi nào hai phân thức và được gọi là bằng nhau? Áp dụng: Vì sao hai phân thức sau bằng nhau. 2. Nhắc lại tính chất cơ bản của phân số, viết công thức tổng quát cho từng tính chất 1/ Từ tính chất cơ bản của phân số. Hãy dự đoán về tính chất cơ bản của phân thức ( Ghi công thức tổng quát) Hoạt động nhóm Tính chất 1: Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho (M là một đa thức khác đa thức 0) Tính chất 2: Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho (N là một nhân tử chung) Tính chất này gọi là tính chất cơ bản của phân thức 1. Tính chất cơ bản của phân thức. Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết: 2. Quy tắc đổi dấu Nếu ta đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. Ngoài ra: ? Dùng quy tắc đổi dấu, hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau: x - 4 x - 5 2. Quy tắc đổi dấu Em hãy cho 1 ví dụ hai phân thức bằng nhau và giải thích vì sao hai phân thức đó bằng nhau. Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau: ........ ............... ........... Bài toán: Khi chia cả tử và mẫu của phân thức cho đa thức (x - 3), ta được phân thức:

File đính kèm:

  • pptTinh chat co ban cua phan thuc(4).ppt