Bài giảng Đại số 8 - Nguyễn Trần Khánh - Tiết 22, bài 1: Phân thức đại số

a. Định nghĩa:

Phân thức đại số có dạng:

(A, B là các đa thức và B0)

A là tử thức, B là mẫu thức.

b. Lưu ý:

- Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Nguyễn Trần Khánh - Tiết 22, bài 1: Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®¹i sè 8 tiÕt 22 ThiÕt kÕ vµ thùc hiÖn: NguyÔn TrÇn Kh¸nh §¬n vÞ c«ng t¸c: Tr­êng THCS tam thanh Tìm thương trong phép chia = (x + 1)(x - 1) : ( x - 1) = x + 1 a) (x2 – 1) : (x - 1) b) (x – 1) : 2x2  Không tìm được thương. Có thể viết phép chia ở câu b dưới dạng: Phân thức đại số Vì bậc của (x - 1) < bậc của 2x2. ? Phân số được tạo thành từ số nguyên Phân thức đại số được tạo thành từ ………………. Tiết 22 §1. 1. Định nghĩa Em hãy cho biết A và B trong các biểu thức trên có là những đa thức hay không ? B có thể bằng 0 được không ? Quan sát các biểu thức có dạng sau đây: a. Định nghĩa: Phân thức đại số có dạng: (A, B là các đa thức và B0) A là tử thức, B là mẫu thức. ?1. Em hãy viết một PTĐS b. Lưu ý: - Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức. ?2. Một số thực a bất kì có phải là một phân thức không? Vì sao? ? Phân số được tạo thành từ số nguyên Phân thức đại số được tạo thành từ .. …. đa thức Vận dụng: Các biểu thức sau đây là các phân thức đại số đúng hay sai? Tiết 22 §1. 1. Định nghĩa a. Định nghĩa: Phân thức đại số có dạng: (A, B là các đa thức và B0) A là tử thức, B là mẫu thức. b. Lưu ý: - Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức. 2. Hai phân thức bằng nhau nếu A.D = B.C vì (x - 1)(x + 1) = 1.(x2 - 1) Ví dụ: Tiết 22 §1. 1. Định nghĩa a. Định nghĩa: Phân thức đại số có dạng: (A, B là các đa thức và B0) A là tử thức, B là mẫu thức. b. Lưu ý: - Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức. Bước 1: Tính các tích A.D và B.C Bước 2: So sánh A.D với B.C Bước 3: Rút ra kết luận. 2. Hai phân thức bằng nhau ?3. Có thể kết luận hay không ?  3x2y.2y2 = 6xy3.x Ta có: 3x2y.2y2 = 6x2.y3 6xy3.x = 6x2.y3 ?4. Xét xem hai phân thức và có bằng nhau không ? Ta có: x(3x + 6) = 3x2 + 6x 3(x2 + 2x) = 3x2 + 6x  x(3x + 6) = 3(x2 + 2x) Vậy: Tiết 22 §1. 1. Định nghĩa a. Định nghĩa: Phân thức đại số có dạng: (A, B là các đa thức và B0) A là tử thức, B là mẫu thức. b. Lưu ý: - Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức. nếu A.D = B.C ?5. Bạn Quang nói rằng: còn bạn Vân nói: Theo em, ai nói đúng ? Ta có: vì (3x + 3).1  3x.3 vì (3x + 3).x = 3x.(x+1)  Bạn Quang nói sai. Ai đúng? Tiết 22 §1. 2. Hai phân thức bằng nhau 1. Định nghĩa a. Định nghĩa: Phân thức đại số có dạng: (A, B là các đa thức và B0) A là tử thức, B là mẫu thức. b. Lưu ý: - Một đa thức hay một số thực a bất kì cũng là một phân thức. nếu A.D = B.C Vậy bạn Vân nói đúng. 1. Đa thức M trong đẳng thức: là đa thức nào ? Bài tập vận dụng A. x2 - 4x B. x2 + 4 C. x2 + 4x D. Đa thức khác A. x2 - 4x B. x2 + 4 C. x2 + 4x D. Đa thức khác C. x2 + 4x Tiết 22 §1. Bài tập vận dụng 2. Ba phân thức sau có bằng nhau không ? Giải: Tiết 22 §1. Ta có: vì (x + 2)(x2 - 1) = (x + 2)(x + 1)(x - 1) vì (x + 2)(x - 2)(x - 1) = (x2 - 4)(x - 1) (1) (2) Từ (1) và (2)  1 2 3 Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Chẳng hạn: Chẳng hạn như: Còn phân thức đại số thì sao? Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Các công thức tính các đại lượng vật lý và hóa học: Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Chẳng hạn như: Các các phương trình về quỹ đạo của các hành tinh Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Chẳng hạn như: Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Các các phương trình về quỹ đạo của các hành tinh Quỹ đạo chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời có dạng hình e líp, có phương trình dạng Chẳng hạn như: Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta NHƯ VẬY Toán học không khô khan và ít mang tính thực tế như một số người vẫn thường nghĩ. Sự thật là toán học rất phong phú và sinh động, nó có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và sự phát triển của nền văn minh nhân loại Vì lý do đó. Các em cần yêu thích môn toán. Vì nó là một hành trang hữu ích để đi đến những ước mơ và hứa hẹn nhiều điều thú vị nếu sau này chúng ta tiếp tục nghiên cứu về môn TOÁN. Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta -Định nghĩa phân thức đại số. -Định nghĩa hai phân thức bằng nhau. -Vận dụng giải bài tập 1 ; 2 ; 3 trang 36 SGK. -Ôn tập tính chất cơ bản của phân số, quy tắc đổi dấu. -Xem trước bài 2: “Tính chất cơ bản của phân thức” (đọc kĩ tính chất ở ghi nhớ trong bài). HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ, DẶN DÒ

File đính kèm:

  • pptPhan thuc Dai so(1).ppt