Bài giảng Đại 10 chương 5 Bài 1: Một vài khái niệm mở đầu

1. Về kiến thức:

Học sinh cần nắm vững

- Khái niệm thống kê, đơn vị điều tra, dấu hiệu, giá trị của dầu hiệu.

- Khái niệm mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu, điều tra toàn bộ, điều tra mẫu.

2. Về kỹ năng:

- Biết cách xác định dấu hiệu, đơn vị điều tra, mẫu, kích thước và các mẫu khác khi cho biết bảng thống kê.

- Có kỹ năng tự thu thập số liệu và tiến hành được một cuộc điều tra nhỏ về một vấn đề nào đó và lập bảng số liệu thống kê.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại 10 chương 5 Bài 1: Một vài khái niệm mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 , 10-03-2008 Đại SốAi là người giàu nhất thế giới!?Warren BuffettNhà tài phiệt Buffet đứng đầu với 62 tỉ USDCarlos Slim Heluễng trựm viễn thụng Mexico đứng thứ hai với 60 tỉ USDBill GatesTổng giỏm đốc tập đoàn Microsoft đứng vị trớ thứ 3 với 58 tỉ USDTheo sự xếp hạng của tập chớ Forbes được bỏo điện tử Dõn Trớ đăng tải ngày 6/03/2008Làm thế nào tập chớ Forbes cú thể làm được điều đú?Nhiều người Mỹ ủng hộ một Tổng thống da đen! Theo kết quả điều tra dư luận do CNN và Opinion Research Corp cụng bố hụm 21/1 được Vietnamnet đăng tải 22/1/2008 thỡ:72% người Mỹ da trắng61% người Mỹ da đenNúi “Đất nước này đó sẵn sàng cú một tổng thống da đen.”Họ đó làm điều đú như thế nào?Cú phải là họ đó điều tra tất cả người Mỹ?Thụng tin của ngành giao thụng vận tải Mỗi ngày Cú hơn 40 người thiệt mạngTai nạn giao thụng Mỗi năm Cú hơn 1 vạn người chếtHọ đó làm điều đú như thế nào?Kết quả đú cú đỏng tin khụng?Đại dịch HIV/AIDS ở ĐBSCL.Cần thơAn giangĐồng thỏpVĩnh longĐBSCLHIV/AIDS- 4.704 trường hợp nhiễm HIV - 1.355 ca chuyển sang AIDS- 846 ca tử vong- 2.019 trường hợp.- 530 chuyển sang AIDS - 8.000 ca- 3.836 chuyển sang AIDS- 2.917 người tử vong Nằm trong top 10 tỉnh thành cú số người nhiểm HIV cao nhất cả nước: An giang, Cần thơ, Đồng thỏpThụng tin được lấy từ bỏo bưu điện việt namLàm sao người ta cú được những thụng tin này?Kết quả đú cú đỏng tin khụng?Kết luận:Khoa học thống kờHọ sẽ khụng làmđược điều đú nếu khụng cúTạp chớ ForbesCNN vàO. R.CorpNgànhGiao thụngBỏobưu điệnChương 5: THỐNG KấBài 1: Một số khỏi niệm mở đầu1. Thống kờ là gỡ?Thống kờ là khoa học về cỏc phương phỏp thu thập, tổ chức, trỡnh bày, phõn tớch và xử lớ số liệu.Mỗi em hóy suy nghĩ và đặt một cõu trong đú cú từ thống kờ !?Bài 1: Một số khỏi niệm mở đầu2. Mẫu số liệuSTTLớpSố học sinh110A47210B55310C48410D50510E50611A45711B53811C48911D541011E55Vớ dụ:Điều tra về số học sinh của mỗi lớp học ở cấp THPT của Hà Nội, người ta điều tra đến một số lớp học và ghi lại sĩ số của mỗi lớp đú. Sau đõy là một đoạn trớch từ sổ cụng tỏc của người điều tra:Đơn vị điều traMột lớp học ở cấp THPT của Hà Nội Dấu hiệu XGiỏ trị của dấu hiệu X (k/h: x)2. Mẫu số liệu THPT Ở Hà NộiTrường X:10A, 10B,11A, 11B,12A, 12B,Trường Y:10A, 10B,11A, 11B,12A, 12B,Trường Z:.Trớch mẫuSTTLớpSố học sinh110A47210B55310C48410D50510E50611A45711B53811C48911D541011E55Rất nhiều lớp..Hữu hạn lớpVậy Mẫu là gỡ?MẫuMẫu là một tập con hữu hạn của cỏc đơn vị điều tra.2. Mẫu số liệuSTTLớpSố học sinh110A47210B55310C48410D50510E50611A45711B53811C48911D541011E55MẫuMẫu cú bao nhiờu phần tử?Kớch thước mẫu là số phần tử hiện cú của mẫu.Cỏc giỏ trị của dấu hiệu thu được trờn mẫu được gọi là một:Mẫu số liệu2. Mẫu số liệuSTTLớpSố học sinh110A47210B55310C48410D50510E50611A45711B53811C48911D541011E55Mẫu số liệu cũn được gọi là dóy số liệu hay bảng số liệuBảng số liệuCõu hỏiCụng ty Vinamilk cần phải kiểm định chất lượng cỏc hộp sữa của nhà mỏy mỡnh sản xuất ra bằng cỏch mở hộp sữa để kiểm tra. Hỏi nhõn viờn kiểm định của cụng ty Vinamilk cú điều tra toàn bộ hay khụng?Người ta khụng điều tra toàn bộ mà chỉ điều tra mẫuKhụngHọc bài và làm bài tập 1, 2 khi về nhà.“..Cụ học sinh sống đời gian khổLứa tuổi mỡnh họ chỉ cú vui chơiVới cụ, buồng xộp là nơi,Một mỡnh yờn tỉnh cuộc đời vui riờng.Bạn thõn là sỏch là đốnLũng yờu: khoa học tự nhiờn nồng nàng...”Marie Sklodowska Curie

File đính kèm:

  • pptMot so khai niem mo dau ve thong ke.ppt